13/07/2020 - 07:30

Ðiều chưa biết về ca khúc “Chiều Cần Thơ” 

Trong Lễ khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm 2020 diễn ra tại tỉnh Đồng Tháp mới đây, một ca khúc rất hay mang tên “Chiều Cần Thơ” được cất lên làm say lòng nhiều người. Trả lời trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, “người trong cuộc” đã kể về những điều xúc động đằng sau ca khúc này.

PGS.TS, nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ hiện là Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam.

Người trong cuộc” ấy chính là PGS.TS, nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Ðảng, Giám đốc Ðài Tiếng nói Việt Nam. Ông chính là tác giả bài thơ “Chiều Cần Thơ”, sáng tác vào năm 1984. Khi ấy ông đi công tác ở tỉnh Cần Thơ, tình cờ nghe được câu chuyện cảm động về một người phụ nữ Tây Ðô trung trinh, dù chịu nhiều nỗi mất mát do chiến tranh gây ra. Bài thơ có đoạn:

“Thắp nén nhang này cùng trời đất

Hồn cha, lòng bạn với tình em

Như Hậu Giang kia ngàn đời chảy

Một sắc phù sa chẳng đổi dòng”

Người phổ nhạc bài thơ này, chấp cánh cho thơ những giai điệu mượt mà chính là cố nhạc sĩ An Thuyên. Nhạc sĩ An Thuyên và nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ vốn là đồng hương Nghệ An. Trong một cuộc trò chuyện, nhạc sĩ An Thuyên ngỏ ý muốn phổ một bài thơ nào đó của nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ để lưu dấu tình đồng hương, tình anh em. Vậy là ca khúc “Chiều Cần Thơ” ra đời với những ca từ mượt mà, giai điệu da diết, đượm buồn nhưng đầy cuốn hút.

Có chi tiết hay nữa được nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ kể lại, đó là ở đoạn 2 của ca khúc, chính nhạc sĩ An Thuyên đề nghị rằng: Do bài thơ được sáng tác năm 1984, lúc đó Cần Thơ chưa phát triển nhiều; bây giờ TP Cần Thơ đã phát triển, hiện đại hơn nhiều lắm nên nhạc sĩ An Thuyên sẽ viết thêm những câu hát thể hiện điều này. Vậy nên bài hát có những đoạn: “Vẫn vui tiếng cười tươi vang ruộng lúa. Chín Rồng đẹp mãi đóa lục bình. Cần Thơ ơi, tình trong nước mát gạo trắng…”; hay “Tia nắng buông chiều. Buông chiều Tây Ðô mênh mang. Buông chiều thênh thang Cần Thơ”.

Nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ cũng xúc động kể, nhạc sĩ An Thuyên phổ nhạc bài “Chiều Cần Thơ” vào tháng 4-2015, tức chỉ khoảng 3 tháng trước khi vị nhạc sĩ tài hoa này đột ngột qua đời. Vậy nên, theo nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ, “Chiều Cần Thơ” có thể là ca khúc cuối cùng của nhạc sĩ An Thuyên.

Ca khúc “Chiều Cần Thơ” được ca sĩ Bùi Thu Huyền trình bày trên nền nhạc của Dàn nhạc Ðài Tiếng nói Việt Nam rất thành công. Một ca khúc hay viết về Cần Thơ, phổ từ một bài thơ được sáng tác các đây 36 năm, cất lên ngay trên mảnh đất đồng bằng:

“Ngược gió thuyền ai trong ráng đỏ

Mang theo câu hát đến nao lòng”.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết