02/02/2018 - 22:06

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Xây dựng kịch bản tăng trưởng từng ngành, lĩnh vực theo quý 

(TTXVN)- Ngày 2-2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 1/2018 – phiên họp cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, mở đầu năm mới 2018 tốt hơn cùng kỳ năm 2017 với ấn tượng mạnh mẽ về một số chỉ tiêu, nhất là những trung tâm kinh tế lớn. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương không được lơ là, chủ quan, thỏa mãn với kết quả của tháng 1-2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Một lần nữa nhấn mạnh đến tinh thần ý chí kiên cường, quả cảm của Đội tuyển U23 Việt Nam, Thủ tướng mong muốn các bộ, ngành, địa phương trong cả nước phát huy ý chí, tinh thần quyết liệt của những tháng cuối năm 2017 để thể hiện ngay từ quý đầu năm 2018.

Trước tình hình rét đậm, rét hại đang diễn ra trong bối cảnh chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết, Thủ tướng đề nghị quan tâm hơn nữa đến sức khỏe của nhân dân. Đi liền với đó là kế hoạch gieo trồng, chăn nuôi trong rét đậm rét hại và chỉ đạo ngành nông nghiệp, y tế phải có biện pháp xử lý sớm nhất.

Cho biết sau Tết là thời gian diễn ra các lễ hội ở các địa phương, Thủ tướng nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của quản lý Nhà nước phải quản lý cho tốt, không để xảy ra tình trạng lộn xộn, gây bất bình dư luận, nhất là tình trạng lãng phí, sử dụng công quỹ, xe công sai quy định, phải “lấy lại niềm tin cho nhân dân bằng những việc làm cụ thể”.

Đánh giá về tình hình kinh tế xã hội tháng 1-2018, Thủ tướng cho rằng, tiếp đà của năm 2017, với sự chỉ đạo chủ động thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ, tình hình kinh tế-xã hội có chuyển biến tích cực. Với niềm tin của xã hội và người tiêu dùng, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) của nước ta tăng đến 53,4 điểm, cao nhất ASEAN, cao hơn cả Hàn Quốc, Trung Quốc. Những động lực của tăng trưởng GDP đều tăng; trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 20,9%, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 23,8%.

Trong tháng 1, khách du lịch quốc tế tăng đến 42%, đạt trên 1,4 triệu lượt người. Cả nước có số doanh nghiệp thành lập mới là 10.800, cao hơn con số 9.000 của cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó có 4.500 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Dự trữ ngoại hối tăng lên gần 57 tỉ USD. Văn hóa, xã hội, được đặc biệt quan tâm thời gian qua, nhất là đối với vùng khó khăn, vùng thiên tai.

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc Chính phủ có chủ trương xây dựng Đề án mô hình kinh tế chia sẻ là rất thiết để chủ động triển khai có hiệu quả kinh tế chia sẻ tại Việt Nam.

Đánh giá kết quả tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 trong nước là tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt tốt, là động lực cho tăng trưởng cả năm. Song, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, bộ, ngành, địa phương “không được lơ là” do Việt Nam là quốc gia hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chịu sự tác động mạnh từ thay đổi của kinh tế thế giới.

Thủ tướng nêu rõ: “Phát triển kinh tế là cuộc đua đường trường. Chúng ta có cơ hội phát triển tốt nhưng khả năng hiện thực đến đâu chính là phụ thuộc vào đổi mới, sáng tạo, quyết tâm vượt lên chính mình của tất cả chúng ta”.

Thủ tướng nhắc đến yêu cầu nỗ lực tiếp tục giảm chi phí doanh nghiệp trong năm 2018, theo đó, tiếp tục rà soát, giảm lãi suất cho vay, giảm các loại phí, trong đó có phí vận tải, logistic.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh quyết toán các công trình BOT, xem xét mức phí phù hợp bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng, trong đó chú ý đến việc giảm thời gian thu phí, tổng mức đầu tư.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng, cá nhân, thậm chí cả các đối tượng phản động núp bóng người dân phá hoại chính sách xã hội hóa phát triển hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải phải tiếp tục nghiên cứu các biện pháp khơi thông nguồn lực phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của đất nước.

Từ kinh nghiệm năm 2017, Thủ tướng yêu cầu xây dựng kịch bản tăng trưởng từng ngành, lĩnh vực trong cả nước theo quý, có kế hoạch, giải pháp, phân công thực hiện cụ thể, báo cáo Thủ tướng trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất (16-2-2018).

Chia sẻ bài viết