25/07/2008 - 10:55

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư:

Xã hội cần có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật phản ánh hiện thực sâu sắc, giàu tính nhân văn

* Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai

Ngày 24-7, tại Hà Nội, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam (Liên hiệp) tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1948-2008) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cùng với đông đảo các văn nghệ sĩ.

Tại lễ kỷ niệm 60 năm Liên hiệp, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Trương Tấn Sang đã trao Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai cho Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Trong quá trình đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, Đảng ta luôn coi trọng xây dựng và phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật để xây dựng nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội ta... Một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay, Đảng và nhân dân ta mong muốn ở đội ngũ văn nghệ sĩ là “phát huy lòng yêu nước nồng nàn, gắn bó máu thịt với nhân dân, nêu cao trách nhiệm công dân, tâm huyết với nghề nghiệp, phấn đấu để có được những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật, phản ánh hiện thực sâu sắc, giàu tính nhân văn, xây dựng nhân cách con người Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về chân, thiện, mỹ của các tầng lớp nhân dân, phụng sự đất nước và dân tộc’’.

Trong thời kỳ đổi mới, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam ngày càng lớn mạnh với 32.000 hội viên và không ngừng sáng tạo trong hoạt động. Hàng năm, hơn 100 trại sáng tác được tổ chức tại các tỉnh, thành phố. Ngoài ra, Liên hiệp còn tổ chức các lớp tập huấn cho lãnh đạo 64 Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh; các hội thảo về văn học, âm nhạc, mỹ thuật; đẩy mạnh công tác lý luận phê bình. Hiện nay, Liên hiệp đang phát động sáng tác trong các văn nghệ sĩ “Phấn đấu có nhiều tác phẩm tốt hơn nữa” với các chủ đề “Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội”.

Đến nay đã có 89 tác giả có tác phẩm đặc biệt xuất sắc vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh; 328 tác giả có tác phẩm xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Nhà nước và Nhà thơ Huy Cận đã được trao tặng Huân chương Sao Vàng, Nhà văn Nguyễn Đình Thi được trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh; Hội Nhà Văn, Hội Mỹ thuật, Hội Nhạc sĩ, Hội Nghệ sĩ Sân khấu và Hội Kiến trúc sư đã được trao tặng Huân chương Sao vàng.

THÚY NGA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết