23/02/2010 - 08:37

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng:

Triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội ngay từ đầu năm

* Chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, tổ chức thực hiện đúng quy định làm việc bù vào thứ Bảy 27-2

Nhân dịp đầu Xuân Canh Dần 2010, ngày 22-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã chúc Tết cán bộ, công chức, viên chức VPCP.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể các bộ, công chức, viên chức trong cả nước cũng như VPCP nhân ngày làm việc đầu tiên trong năm mới Canh Dần 2010.

Thủ tướng cho biết, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Đảng, sự chỉ đạo điều hành hiệu lực, hiệu quả của Chính phủ, nỗ lực phấn đấu của toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã vượt qua năm 2009 đầy khó khăn và thách thức và đã đạt được nhiều thành quả trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại, an ninh, quốc phòng... Thủ tướng đánh giá, trong những kết quả đạt này có sự đóng góp hết sức tích cực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức VPCP - cơ quan tham mưu tổng hợp, giúp việc trực tiếp Chính phủ, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thủ tướng, năm 2010 được dự báo sẽ có nhiều thuận lợi, song cũng không ít khó khăn, thách thức; đòi hỏi Chính phủ phải nỗ lực phấn đấu quyết liệt hơn, triển khai nhiệm vụ năm 2010 ngay từ ngày đầu, tháng đầu để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2010; đồng thời cũng là thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010. Trên tinh thần này, Thủ tướng mong muốn toàn thể cán bộ, công chức, viên chức cũng như tập thể cán bộ, công chức, viên chức VPCP nỗ lực, phấn đấu làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn nữa, giữ gìn phẩm chất đạo đức, thực hiện tích cực Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ngay trong từng việc làm cụ thể... Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước.

* Chiều 22-2, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi họp báo đầu năm để thông báo tới các cơ quan thông tấn báo chí tình hình Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về những nhiệm vụ trước mắt cần tập trung chỉ đạo.

Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tuy Tết Nguyên đán năm nay có số ngày nghỉ dài khiến công tác tổ chức phục vụ đón Tết, đảm bảo an ninh trật tự xã hội cũng phức tạp hơn nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ cũng như các Bộ, ngành địa phương, năm nay nhân dân đã đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Đời sống của các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ gia đình chính sách , người có công, các hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do thiên tai đã được cải thiện rõ nét. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trong Tết Nguyên đán cũng được đảm bảo tốt hơn các năm trước để các hoạt động đón Tết vui xuân của nhân dân trong nước và Việt kiều về quê ăn Tết được đảm bảo vui tươi, an toàn. Đáng chú ý là Tết năm nay, do có sự chỉ đạo sớm và quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, công tác đấu tranh ngăn chặn các hoạt động sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nỗ được triển khai quyết liệt và có hiệu quả rõ rệt, qua đó giảm tới 90% số vụ việc so với Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009, nạn thả đèn trời được kiểm soát hiệu quả... Cùng với nhiều quyết sách đúng đắn, cụ thể và kịp thời trên nhiều lĩnh vực, trong những ngày Tết lãnh đạo Chính phủ đã chủ động đôn đốc kiểm tra kịp thời công tác chăm lo đón Tết cho nhân dân tại nhiều địa phương trên cả nước.

Tuy vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc, tình hình tai nạn giao thông trong Tết Nguyên đán Canh Dần vẫn còn tăng cao hơn năm trước, hoạt động vận tải hành khách sau Tết còn diễn biến phức tạp, một số tệ nạn xã hội như bói toán, mê tín dị đoan...cần được ngăn chặn.

Cùng với việc yêu cầu các Bộ, ngành địa phương và các cơ quan ban ngành bắt tay vào công việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm chỉ đạo triển khai ngay một số biện pháp như: Tập trung kiểm soát thị trường, giá cả hàng hóa sau Tết, coi trọng điều hành thị trường tiền tệ, đảm bảo bình ổn thị trường, thúc đẩy sản xuất trong nước và xuất khẩu, đồng thời đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các địa phương kiểm tra sát sao tình hình đời sống nhân dân trong mùa giáp hạt, nhất là đối với các hộ gia đình chính sách, đồng bào nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai... Tăng cường tuần tra, xử lý và xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

* Ngày 22-2, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 319/CĐ-TTg, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp về bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống cháy rừng, kiểm tra việc hỗ trợ gạo cho các hộ thiếu đói, tổ chức các lễ hội mùa xuân...

Công điện nêu rõ: Tết Canh Dần 2010 đã được tổ chức vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, không để người dân nào thiếu đói trong dịp Tết. Công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết khá tốt, không xảy ra thiếu hàng, sốt giá. Thủ tướng biểu dương các Bộ, cơ quan: Công an, Quốc phòng, Công Thương, Lao động-Thương binh và Xã hội, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Y tế, Giao thông vận tải, Ngoại giao, Văn hóa- Thể thao và Du lịch và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã đề cao trách nhiệm, chỉ đạo có hiệu quả việc tổ chức tốt Tết Canh Dần.

Tuy nhiên, Công điện của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu ra thực trạng tai nạn giao thông tăng cao hơn Tết năm trước; tội phạm hình sự có chiều hướng gia tăng; việc bảo đảm giao thông, đi lại của nhân dân còn chưa tốt, ùn tắc giao thông và lộn xộn tại một số lễ hội chưa được khắc phục có hiệu quả; tình trạng uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện giao thông có chiều hướng tăng lên; giá cả một số hàng hóa, dịch vụ sau Tết còn ở mức cao. Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, UBND các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, hạn chế thấp nhất tai nạn và ùn tắc giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; tăng cường truy quét tội phạm và các tệ nạn xã hội. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương huy động nguồn lực, tập trung chỉ đạo phòng chống cháy rừng; có biện pháp khắc phục tình trạng khô hạn, bảo đảm cho vụ đông xuân thắng lợi. Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra tình hình thực hiện việc hỗ trợ gạo cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt 2010 tại các địa phương, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3-2010. Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các địa phương tổ chức lễ hội tiết kiệm, an toàn, chống lãng phí, xử phạt nghiêm các hành vi tiêu cực tại các lễ hội. Các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo điều hành, thực hiện tốt chương trình và nhiệm vụ công tác quý I/2010, phấn đấu thực hiện đúng tiến độ, nhất là các đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, tổ chức thực hiện đúng quy định làm việc bù vào thứ Bảy (27-2-2010).

T.T- THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết