10/07/2018 - 15:20

Thường trực Chính phủ tán thành đăng cai SEA Games 31 tại Hà Nội 

Chiều 9/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về chủ trương đăng cai tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11 vào năm 2021. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nếu theo thứ tự luân phiên, Campuchia sẽ tổ chức SEA Games 31 vào năm 2021 và Việt Nam sẽ đến lượt đăng cai SEA Games vào năm 2023. Tuy nhiên, do chưa có đủ điều kiện nên Campuchia đã đề nghị và được Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) chấp thuận cho đăng cai tổ chức SEA Games 32 vào năm 2023. SEAGF đã gửi thư cho phía Việt Nam thông báo về việc SEAGF dự kiến trao quyền đăng cai tổ chức SEA Games 31 vào năm 2021 cho Việt Nam. 

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 theo đề nghị của SEAGF là thích hợp. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc tổ chức SEA Games 31 năm 2021 tại Việt Nam; đồng thời giao Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các Bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11 trình Chính phủ xem xét, quyết định. 

Theo ý kiến của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, thành phố Hà Nội cơ bản đáp ứng về cơ sở vật chất để tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11. Các cơ sở vật chất tại Hà Nội hiện nay cũng đã được bảo dưỡng, nâng cấp một bước để chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII trong năm nay. 

TP. Hà Nội có nhiều kinh nghiệm và đủ nguồn nhân lực để tổ chức sự kiện này vì đã từng tổ chức SEA Games 22 năm 2003, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á năm 2009 và nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn khác. 

Ý kiến phát biểu của Thường trực Chính phủ thể hiện nhất trí việc Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11, giao thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức đại hội thể thao này. 

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng đánh giá cao quyết tâm của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của Hà Nội và các bộ, ngành, địa phương liên quan; cho rằng đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự của Việt Nam, một thành viên tích cực của ASEAN, đồng thời là dịp để quảng bá hình ảnh đất nước. 

Trên cơ sở đó, Thủ tướng nhất trí giao Hà Nội chủ trì tổ chức sự kiện này. Thủ tướng giao Ban cán sự Đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập tờ trình báo cáo cơ quan có thẩm quyền về việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11 tại Hà Nội theo hướng đảm bảo an toàn, tiết kiệm, tạo được dấu ấn. 

Thủ tướng đề nghị Hà Nội tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, có phương án chi tiết để triển khai; xã hội hóa nguồn lực tối đa. 

Ngành Thể dục thể thao cần tích cực chuẩn bị về chuyên môn để làm sao đạt được thành tích cao nhất tại đại hội thể thao này. 

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian tổ chức SEA Games 31 (khoảng 17 ngày) và Para Games 11 (khoảng 11 ngày) từ tháng 10 đến tháng 12/2021, SEA Games 31 có khoảng 16.000 tham dự, trong đó huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài khoảng 11.000 người và Para Games khoảng 4.000 người, trong đó huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài khoảng 2.100 người. 

Tính đến năm 2019, SEA Games sẽ được tổ chức tròn 30 lần, trong đó, Thái Lan và Malaysia mỗi nước đã tổ chức 6 lần; Singapore, Indonesia và Philipinnes mỗi nước đã tổ chức 4 lần; Myanmar đã tổ chức 3 lần; Brunei, Việt Nam và Lào mỗi nước đã tổ chức 1 lần.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết