29/09/2018 - 16:27

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc chuyến tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 73 

Sáng 29-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) khóa 73 tại New York, Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel. Ảnh: QUANG HIẾU (VGP)

Trong 1 ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc với 15 hoạt động: dự, có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 73; có các cuộc gặp với Chủ tịch Đại hội Đồng LHQ, Tổng Thư ký LHQ và nhiều cuộc tiếp xúc song phương quan trọng với 5 nguyên thủ và lãnh đạo các nước; trao đổi, tọa đàm với các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ; gặp gỡ bạn bè Hoa Kỳ, cán bộ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại New York.

Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn 53 nước châu Á - Thái Bình Dương đã nhất trí đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của Nhóm vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 và cảm ơn sự ủng hộ rộng rãi của các nước khác dành cho Việt Nam. Thủ tướng đề nghị và mong muốn nhận được sự ủng hộ của tất cả các quốc gia thành viên.

Bên lề Phiên thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ Chủ tịch  Đại hội đồng LHQ Maria Fernanda Espinosa Garces và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres; Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba; Tổng thống các nước Croatia, Fiji, Saint Lucia; Thủ tướng Bulgaria,… để trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với LHQ và quan hệ song phương với các nước.

Thủ tướng cũng đã tiếp Chủ tịch Quỹ Harbinger và ông cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Chủ tịch Quỹ Warburg Pincus; gặp gỡ, tọa đàm với nhiều tập đoàn lớn, trong đó có các tập đoàn Top 500 Fortune của Hoa Kỳ như GE, Walmart, Amazon, HSBC, Metlife, Medtronic, Gilead Sciences…

Trong bối cảnh Việt Nam đang ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ, chuyến tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 73 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khẳng định vai trò và cam kết của Việt Nam cùng các thành viên khác của LHQ chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu; nhấn mạnh thông điệp, tăng cường đối tác toàn cầu vì một thế giới hòa bình, công bằng và phát triển bền vững cho mọi người dân.

PV (Theo VPCP)

Chia sẻ bài viết