19/07/2009 - 23:06

Dự lễ khánh thành Cầu Thuận Phước và khởi công xây dựng Cầu Rồng (Đà Nẵng), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Tạo đà phát triển nhanh, toàn diện trên các lĩnh vực để Đà Nẵng xứng đáng là thành phố trọng điểm của khu vực và tầm vóc đô thị loại I của cả nước

Ngày 19-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh ; lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và đông đảo nhân dân thành phố đã tham dự lễ khánh thành cầu Thuận Phước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đà Nẵng trong những năm qua đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, góp phần tạo động lực để thành phố phát triển. Thủ tướng yêu cầu thành phố Đà Nẵng cần phải tập trung cố gắng, nỗ lực hơn nữa để tạo đà phát triển nhanh, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng để xứng đáng là thành phố trọng điểm của khu vực và xứng đáng với tầm vóc là đô thị loại I của cả nước.

Cầu Thuận Phước là công trình trọng điểm của thành phố Đà Nẵng, được xây dựng bắc qua biển ở điểm cuối sông Hàn (qua sông Hàn), nối liền quận Hải Châu với bán đảo Sơn Trà. Với tổng chiều dài 1.850m (hơn cầu Mỹ Thuận 300m), cầu Thuận Phước được đánh giá là cầu treo dài nhất Việt Nam hiện nay. Cầu Thuận Phước do Cục Cầu lớn Vũ Hán (Trung Quốc) thiết kế theo mô hình cầu treo dây võng 3 nhịp liên tục, rộng 18m, 4 làn xe; có 2 trụ tháp cao 92m, cách nhau 405m; độ tĩnh không thông thuyền 27m, kết cấu với dầm hộp thép hợp kim suốt toàn bộ nhịp treo dài 655m, chế tạo bằng công nghệ dầm tăng cứng theo tiêu chuẩn quốc tế.

* Cùng ngày, thành phố Đà Nẵng cũng đã tổ chức khởi công xây dựng cầu Rồng với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và đông đảo nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Cầu Rồng (vị trí gần Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng) do Công ty Louis Berger Group, Inc. (Mỹ) thiết kế, có quy mô vĩnh cửu, chịu được chấn động cấp 6, tĩnh không thông thuyền 7m; có tổng chiều dài 666,565m, bao gồm một nhịp chính dài 200m, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 128m, phần nhịp đuôi rồng dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m. Chiều rộng cầu 37,5m, gồm 6 làn xe, mỗi làn 3,75 mét, dải phân cách 6m và hành lang đi bộ hai bên. Theo thiết kế, cầu Rồng thể hiện hình ảnh một con rồng đang “bay” trên sông Hàn, đầu rồng ngẩng cao và thân rồng uốn lượn. Công trình có tổng vốn đầu tư 1.498,684 tỉ đồng thời gian thực hiện dự kiến từ 2009-2013.

Theo Sở Giao thông-Vận tải, chủ đầu tư dự án, cầu Rồng được thiết kế xây dựng phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành giao thông vận tải của thành phố Đà Nẵng, khi hoàn thành sẽ trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, tạo thành trục chính của thành phố theo hướng Đông-Tây, xây dựng tuyến ngắn nhất nối sân bay Đà Nẵng với các trục giao thông quan trọng khác của thành phố. Đây cũng là trục vận tải hành khách, hàng hóa phục vụ thương mại, dịch vụ, du lịch giữa trung tâm hành chính phía bờ Tây và khu du lịch biển phía bờ Đông sông Hàn, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai, bảo đảm năng lực thông xe, bảo đảm cảnh quan, bảo vệ môi trường sống đô thị và đóng vai trò làm điểm nhấn quan trọng trong tương lai của thành phố. Riêng về du lịch, khi hoàn thành công trình, du khách trong nước và quốc tế sẽ được đưa thẳng từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng ra biển Mỹ Khê để khám phá một trong những bãi biển đẹp nhất của thế giới kéo dài từ bán đảo Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn – Non Nước.

VĂN SƠN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết