15/10/2018 - 15:19

Tam Quốc Diễn Nghĩa - Thiên sử hào hùng của nhân loại 

Tam Quốc Diễn Nghĩa là một kỳ thư trong tuyển tập Tứ Đại Danh Tác ở Trung Quốc. Trải qua hàng ngàn năm, Tam Quốc Diễn Nghĩa vẫn sống mãi trong lòng người dân Trung Quốc nói riêng và các độc giả trên toàn thế giới nói chung vì những trận đấu trí cực kỳ thông minh, những bài học đối nhân xử thế giá trị và những nỗi thương tâm của các bậc anh hùng tráng chí một thời. Những nhân vật như Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi, Khổng Minh, Tào Tháo, Triệu Tử… đã trở thành bức tượng đài còn mãi với thời gian và những đoạn Kết nghĩa Vườn Đào, trận Xích Bích, trận Tương Dương - Phàn Thành… đã trở thành những bài giảng văn chương lẫn ứng dụng trong kinh doanh hiện nay.

Tam Quốc Diễn Nghĩa là một kỳ thư trong tuyển tập Tứ Đại Danh Tác ở Trung Quốc

La Quán Trung đã dựa theo tư liệu trong Biên niên sử Trung Quốc và những giai thoại lưu truyền trong dân gian tạo nên Tam Quốc Diễn Nghĩa, một bộ truyện sử ký hàng trăm chương với nghìn giai thoại nhưng vẫn rõ ràng, tách bạch và không hề rối. La Quán Trung dùng lối kể đan xen giữa văn ngôn và bạch thoại, tức sử dụng những ngôn từ thông dụng trong nhân gian trong Tam Quốc Diễn Nghĩa. Và ta cũng dễ dàng nhận thấy sự lấn át của văn kể với văn tả, và việc sử dụng hạn chế các định ngữ và tính từ. Nhờ lối kể chuyện khéo léo, đối thoại sinh động và sử dụng rộng rãi khẩu ngữ... tác giả đã tạo cho tác phẩm một vẻ đẹp hấp dẫn vừa bác học vừa dân dã.

Truyện viết dạng sử ký nên giọng điệu thường ngợi ca hoặc châm biến. Ngợi ca phóng đại để tạc nên những kỳ tích huy hoàng của các nhân vật trong lịch sử và châm biến hài hước đề phê phán những tính cách ích kỷ, xấu xa gây hại cho bách tính. Hiện Tam Quốc Diễn Nghĩa đã được tái bản với bản đúng với nguyên gốc nhất cùng với hình minh họa sống động được rất nhiều bạn đọc ưa thích tại FAHASA.

FAHASA là nhà sách hàng đầu Việt Nam hiện nay. FAHASA ngày càng xứng đáng với tầm vóc là nhà phát hành đáng tin cậy với sự hợp tác hơn 200 NXB trên Thế giới. Thế mạnh của Công ty FAHASA trong lĩnh vực phân phối sách ngoại văn bao gồm cả hai mảng chính: sách học Anh ngữ và mảng sách chuyên ngành.

Hiện nay, Công ty FAHASA đã và đang ngày càng nỗ lực hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp tục góp phần vào sự nghiệp phát triển “văn hóa đọc”, làm cho những giá trị vĩnh hằng của sách ngày càng thấm sâu vào đời sống văn hóa tinh thần của xã hội, góp phần đưa xã hội Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền văn hóa, kinh tế tri thức của thế giới.

Chia sẻ bài viết