01/07/2015 - 10:31

Sớm bồi thường thiệt hại và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức

Trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp gần đây, cử tri xã Giai Xuân (huyện Phong Điền) và phường Thới An Đông (quận Bình Thủy) phản ánh chủ đầu tư dự án tuyến Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức chậm bồi thường thiệt hại (BTTH) cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Do ảnh hưởng bởi dự án, nông dân không chuyên tâm phát triển sản xuất, nhiều diện tích vườn, ruộng bị bỏ hoang, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân. Mới đây, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức cuộc khảo sát để ghi nhận những khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo nhiều người dân xã Giai Xuân, năm 2005, chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, thành phố mời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án họp để công bố quy hoạch. Theo các cán bộ, đây là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương phát triển kinh tế giữa huyện Phong Điền với khu công nghiệp Trà Nóc. Các cơ quan chức năng cũng hứa sẽ BTTH và cấp tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng. Trước sự hứa hẹn đó, người dân đã đồng tình bàn giao mặt bằng để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Cũng trong năm 2005, các cơ quan chức năng đã kiểm kê hiện trạng đất, nhà, hoa màu, vật kiến trúc và áp giá BTTH cho người dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ BTTH được một số hộ. Ông Nguyễn Văn Năm, ấp Thới An A, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, bức xúc: "Gia đình tôi có 860 m2 đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Trước đây, gia đình tôi trồng chanh, xoài và chuối... thu nhập cũng trên 10 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, 10 năm qua, vườn chanh đã già cổi không còn cho thu nhập nhưng gia đình không dám đầu tư cải tạo vì không biết bao giờ dự án tiếp tục thực hiện. Đến nay, phần đất nằm trong dự án bị bỏ hoang, không còn thu nhập. Tôi yêu cầu, chủ đầu tư sớm BTTH, thi công dự án trên để người dân nơi đây có điều kiện sống tốt hơn, tập trung phát triển kinh tế". Do dự án "treo" nhiều năm, người dân trông chờ vào việc BTTH nên không an tâm canh tác, gây thất thu, đời sống gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều phần đất bị bỏ hoang, chuột, bọ… trú ẩn, gây ảnh hưởng đến mùa màng của những hộ dân có đất gần dự án.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố cùng đoàn khảo sát dự án tuyến Lộ Bức bị bỏ hoang 10 năm tại xã Giai Xuân, huyện Phong Điền.

Theo Quyết định số 1015/QĐ-UB ngày 24-3-2005, của UBND thành phố, dự án tuyến Trà Nóc-Thới An Đông- Lộ Bức có chiều dài 10,3 km đi qua địa bàn quận Bình Thủy và huyện Phong Điền, có tổng mức đầu tư trên 152 tỉ đồng, do Sở Giao thông và Vận tải (GTVT) thành phố làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, 10 năm qua, dự án vẫn chưa BTTH hết cho các hộ dân có đất nằm trong quy hoạch dự án. Bà Huỳnh Thị Hai, ấp Thới An A, xã Giai Xuân, than phiền: "Từ khi cơ quan chức năng kiểm kê nhà, đất đến nay cũng đã 10 năm, nhưng tôi chưa nhận được đồng nào của chủ đầu tư. Cũng không biết khi nào được thu hồi nhà, đất để làm đường. 3 năm gần đây, ngôi nhà của gia đình tôi trống trước, dột sau, phần nốc nhà phải căng bạt ở tạm qua ngày, nhưng cũng không thể cất mới. Tôi kiến nghị đến cơ quan chức năng xem xét, nếu dự án không có khả năng thực hiện, phải hủy bỏ, còn nếu tiếp tục thực hiện phải đẩy nhanh tiến độ để gia đình tôi xây dựng lại nhà, ổn định cuộc sống".

Trước những khó khăn của người dân có đất nằm trong dự án, ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: "Theo Quyết định phê duyệt ban đầu, dự án tuyến Trà Nóc-Thới An Đông- Lộ Bức có tổng mức đầu tư trên 152 tỉ đồng. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nguồn vốn nên dự án kéo dài thời gian thực hiện. Đến ngày 10-11-2010, UBND thành phố tiếp tục phê duyệt dự án trên với tổng mức đầu tư trên 351 tỉ đồng. Đến tháng 1-2014, hạng mục cầu Trà Nóc 2 đã hoàn thành, với tổng số tiền giải ngân trên 34 tỉ đồng. Hạng mục đường tỉnh 917 (đoạn từ cầu Trà Nóc 2 đến quốc lộ 91B) dài khoảng 1,3 km đang được triển khai thi công. Riêng đoạn từ quốc lộ 91 đến cầu Trà Nóc 2 (dài 5,3 km) và đoạn từ quốc lộ 91B đến đường tỉnh 917 (dài 3,7 km), Sở GTVT thành phố đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư xin chủ trương đầu tư và điều chỉnh quyết định phê duyệt dự án".

Trước bức xúc của người dân, mới đây Thường trực HĐND thành phố đã tiến hành khảo sát trên tuyến Thới An Đông -Lộ Bức. Tại buổi khảo sát, Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng dự án tuyến Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức thi công quá chậm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân có đất nằm trong dự án; gây lãng phí nguồn vốn đầu tư của Nhà nước. Thường trực HĐND thành phố đề nghị Sở GTVT thành phố có giải pháp để dự án tuyến Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức sớm hoàn thành, góp phần đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, thúc đẩy kinh tế-xã hội của thành phố phát triển.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết