15/06/2018 - 07:58

Sinh viên đam mê nghề viết 

Nhiều sinh viên đam mê nghề báo và thường xuyên học hỏi, tìm hiểu thêm kiến thức về báo chí. Tuy nhiên, các bạn cũng đối mặt với nhiều thách thức…

Kỹ năng viết của Trúc Vy (bìa trái) đã tiến bộ từ khi là thành viên Ban Tuyên giáo Đoàn trường Đại học Cần Thơ.
Kỹ năng viết của Trúc Vy (bìa trái) đã tiến bộ từ khi là thành viên Ban Tuyên giáo Đoàn trường Đại học Cần Thơ.

Rèn nghề…

Mê viết từ thời THPT nên Trần Hoàng Đang Thư, sinh viên năm 2, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) tham gia và đoạt giải nhiều cuộc thi viết do trường và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang tổ chức. Khi là sinh viên, Đang Thư viết nhiều bài gởi Báo Mực Tím, Báo Hậu Giang… Tuy không phải bài nào cũng được đăng nhưng Thư ngày thêm tự tin. Đang Thư chia sẻ: “Tôi thường đọc báo, sách thêm kiến thức về cuộc sống cũng như làm quen phong cách từng tờ báo. Tôi cũng rèn luyện kỹ năng viết trên trang mạng xã hội cá nhân để nuôi dưỡng cảm xúc”.

Nguyễn Dương Trúc Vy (sinh viên ngành Văn học khóa 42) là thành viên Ban Tuyên giáo Đoàn trường ĐHCT. Vì vậy, Trúc Vy tham gia đưa tin, viết bài nhiều hoạt động do Ban Giám hiệu trường, Đoàn trường và Đoàn khoa tổ chức. Những lần tác nghiệp như một phóng viên ở các sự kiện giúp Trúc Vy trau dồi kỹ năng phỏng vấn, viết bài và sự năng động trong tiếp cận nguồn tin. Trúc Vy cho biết: “Không phải bài viết nào gởi đến Đoàn trường cũng được chọn đăng trên website trường nên tôi không ngừng tìm tòi cách viết mới, hấp dẫn. Cha tôi cũng là nhà báo nên thỉnh thoảng tôi cũng trao đổi với cha về cách viết tin, bài thu hút người đọc. Sắp tới, tôi sẽ viết bài cộng tác với một số tờ báo để có thêm kinh nghiệm cho nghề báo trong tương lai”.

Chập chững vào nghề

Gần năm nay, Nguyễn Thị Hồng Diễm, sinh viên ngành Văn học khóa 41, tham gia cộng tác ở nhiều cơ quan báo, đài: Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh, Báo Ấp Bắc, Báo Sóc Trăng… Hồng Diễm thường xuyên đọc báo in, báo mạng để tìm hiểu cách đặt tít, xây dựng dàn bài. Đồng thời, Hồng Diễm thường xuyên gặp gỡ bạn bè đang làm cộng tác viên cho các tờ báo để học tập kinh nghiệm. Hồng Diễm cho biết: “Tôi gởi 4-5 bài mới được đăng 1 bài. Có khi tôi cũng chán nản, nghi ngờ năng lực bản thân. Tuy nhiên, tôi nghĩ, nếu có đam mê thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua được. Và sự rèn luyện sẽ giúp tôi trưởng thành hơn, khi số lượng bài được đăng, phát sóng ngày càng nhiều hơn”.

Mấy năm học đại học, Phạm Hoàng Phúc, sinh viên năm thứ 4 Trường ĐHCT, tham gia cộng tác ở Ban Tuyên giáo Đoàn trường, giúp Phúc có thu nhập gần 1 triệu đồng mỗi tháng từ việc viết tin, bài. Hoàng Phúc có thêm kỹ năng giao tiếp, phỏng vấn, khai thác thông tin, tạo mối quan hệ với nhân vật… Gần 2 tháng nay, Hoàng Phúc xin vào thử việc ở một công ty truyền thông và được lãnh đạo đánh giá khá cao về năng lực. Phúc chia sẻ: “Công ty của tôi hợp tác với một số đài truyền hình. Kinh nghiệm viết báo từ thời sinh viên cho tôi sự tự tin, bản lĩnh khi thực hiện các tin, bài cũng như viết kịch bản các chương trình. Theo tôi, các sinh viên thích nghề báo cần tham gia hoạt động tình nguyện ở Đoàn trường, Đoàn khoa cũng như viết bài cộng tác với một số báo để có thêm kỹ năng, kinh nghiệm sống”.

Tuy đam mê nghề báo nhưng các sinh viên cũng gặp nhiều khó khăn như: thiếu tự tin cộng tác với các tờ báo, ít cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm, gia đình không ủng hộ… Bên cạnh đó, môi trường làm việc áp lực, chế độ khi mới đi làm thấp khiến nhiều bạn chán nản, từ bỏ niềm đam mê. Nguyễn Thị Hồng Diễm cho biết: “Cha mẹ không muốn tôi theo nghề báo vì sợ vất vả. Riêng tôi quyết định chọn con đường làm báo nên đang thuyết phục cha mẹ bằng việc khẳng định bản thân qua những bài báo”.

Đặng Phạm Thanh Vi (23 tuổi) từng viết báo kiếm tiền trang trải chi phí học tập từ thời sinh viên. Hơn năm qua, Thanh Vi làm biên tập viên ở Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long. Thanh Vi chia sẻ:  “Từ nhỏ, tôi yêu thích nghề báo và trân trọng người làm báo vì đã vận động tài trợ để tôi có cơ hội học tập. Nếu bạn trót yêu nghề báo thì hãy xác định là người làm báo chân chính và bắt tay thực hiện ước mơ đó cùng những cơ hội rèn luyện với cuộc sống xung quanh”.

ĐỖ VĂN

Chia sẻ bài viết