08/04/2024 - 17:28

Kỳ vọng từ hợp tác đào tạo nhân lực Y tế 

Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện nghị quyết đạt kết quả, đưa Cần Thơ xứng tầm trung tâm vùng ÐBSCL. Trong đó, đào tạo nhân lực phục vụ phát triển ngành Y tế luôn được thành phố quan tâm chú trọng. Mới đây, UBND TP Cần Thơ và Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ (CTUMP) đã ký kết hợp tác đào tạo nhân lực ngành Y tế nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.

Buổi ký kết hợp tác giữa UBND TP Cần Thơ và CTUMP. 

Vị thế trung tâm vùng của CTUMP

CTUMP được thành lập năm 2002, trên cơ sở Khoa Y - Nha - Dược của Trường Ðại học (ÐH) Cần Thơ. Nguồn lực nhà trường không ngừng phát triển, đến nay có hơn 850 cán bộ, viên chức, với trên 90% giảng viên có trình độ sau ÐH, hơn 30 Giáo sư, Phó Giáo sư… đảm bảo đáp ứng quy mô đào tạo gần 15.000 sinh viên, học viên; với 10 mã ngành trình độ ÐH và 90 mã ngành, chuyên ngành sau ÐH. Ðặc biệt, CTUMP là trường ÐH chuyên ngành Y Dược công lập đầu tiên trong cả nước thực hiện tự chủ ÐH từ năm 2017.

GS.TS Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng CTUMP, cho biết từ ngôi trường này, nhiều thế hệ y, bác sĩ đã trưởng thành, phục vụ công tác khám, chữa bệnh không chỉ cho TP Cần Thơ, mà cả vùng ÐBSCL. Hiện nay, Bệnh viện CTUMP là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới bệnh viện vệ tinh. Qua đó, bệnh viện tiếp nhận những kỹ thuật khám, chữa bệnh mới và chuyển giao cho các bệnh viện tuyến dưới trong vùng ÐBSCL.

Theo TS.BS Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, CTUMP là nơi đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cho ngành Y tế Cần Thơ trong suốt thời gian qua, hiện nay và sắp tới. Hầu hết nhân sự của ngành Y tế Cần Thơ (công lập và ngoài công lập) hiện nay đều do Khoa Y thuộc Trường ÐH Cần Thơ trước đây và CTUMP ngày nay, đào tạo. Nguồn nhân lực này đã góp phần rất lớn vào công cuộc phát triển toàn ngành.

Bên cạnh đó, CTUMP còn thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội và đáp ứng trên 60% nhu cầu nhân lực Y tế của các tỉnh ÐBSCL (năm 2009). Trường cũng là đơn vị tiên phong đào tạo nguồn nhân lực theo chuyên ngành hiếm: Lao, Phong, Tâm thần, Giải phẫu bệnh, Pháp y (năm 2012). Từ năm 2022, CTUMP là trường đầu tiên và duy nhất đào tạo quy mô 200 sinh viên quốc tế ngành Bác sĩ Y khoa mỗi năm. Theo PGS.TS Nguyễn Thắng, Phó trưởng Phòng Khoa học công nghệ và Quan hệ đối ngoại, CTUMP, trường có diện tích hơn 31ha, cảnh quan xanh sạch đẹp, đã truyền cảm hứng cho người học. Ðây là trường duy nhất được xếp hạng trên UIGreenMetric trong các cơ sở giáo dục ÐH khối ngành khoa học sức khỏe tại Việt Nam.

Hợp tác cùng phát triển

Tại Hội nghị ký kết hợp tác giữa UBND TP Cần Thơ và CTUMP vào cuối tháng 3-2024, nhiều đại biểu, chuyên gia cho rằng sự hợp tác này đóng vai trò quan trọng thúc đẩy hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở lĩnh vực khoa học sức khỏe. Ðồng thời góp phần phát triển ngành Y tế Cần Thơ trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của vùng theo Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị. Với CTUMP, mở rộng và tăng cường hợp tác giúp nâng cấp CTUMP thành trường trọng điểm quốc gia theo Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ. Ðể đạt mục tiêu trên, hai bên cần mở rộng hơn nữa các lĩnh vực hợp tác. CTUMP cần có sự quan tâm đầu tư về nguồn lực, cơ chế chính sách, tạo điều kiện phát triển.

Theo Bác sĩ Lại Văn Nông, Giám đốc Bệnh viện CTUMP, thời gian qua, hai bên đã có sự hợp tác trong một số hoạt động, dù vậy vẫn chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng. Ví như đối với việc sử dụng nhân lực, hai bên cần có cơ chế để phát huy tốt hơn nữa, trong đó có nguồn lực nghiên cứu khoa học, quản lý. Nhà trường mong muốn TP Cần Thơ có chỉ đạo chung, ví như cán bộ Sở Y tế thành phố hay các bệnh viện của thành phố có thể tham gia quản lý một số bộ môn, khoa của CTUMP. Cán bộ CTUMP khi đi thực hành, có thể tham gia một số khoa, đơn vị của bệnh viện; qua đó vừa phối hợp với nhau tốt, vừa phát huy hết năng lực của đội ngũ của cả hai phía.

GS.TS Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng CTUMP, thì cho rằng trường có trụ sở trên địa bàn thành phố, việc xây dựng phát triển, đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường hướng đến phục vụ cho phát triển TP Cần Thơ. Thời gian qua, CTUMP và TP Cần Thơ đã có mối quan hệ hợp tác và kỳ vọng sự hợp tác này ngày càng chặt chẽ trong tất cả các lĩnh vực, không riêng về chuyên môn. Bên cạnh đó, CTUMP rất cần sự hỗ trợ về nguồn lực, cơ chế để trường đầu tư cơ sở vật chất, thực hành thực tập giảng dạy lâm sàng ở các bệnh viện; cũng như giúp trường kết nối với các sở, ban, ngành thành phố.

TS.BS Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết thời gian tới, Sở phối hợp với CTUMP tiếp tục triển khai đào tạo nguồn nhân lực ÐH, sau ÐH dựa trên vị trí việc làm, định hướng phát triển của ngành theo quy hoạch tích hợp của thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1519/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ðồng thời, phối hợp đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe, bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp các chuyên ngành y tế; đề xuất, bổ nhiệm giảng viên, viên chức kiêm nhiệm quản lý và giảng dạy tại các đơn vị thuộc CTUMP và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế; đào tạo bác sĩ theo nguyên lý y học gia đình; nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực khám chữa bệnh, lĩnh vực dự phòng và lĩnh vực dược.

TS.BS Hoàng Quốc Cường tin tưởng việc ký kết hợp tác giữa UBND thành phố với CTUMP sẽ hỗ trợ và tăng thêm nguồn lực phát triển ngành Y tế Cần Thơ; nhất là các lĩnh vực về đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao; hợp tác nghiên cứu khoa học; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và y tế dự phòng. Sở sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả việc hợp tác này theo chức năng nhiệm vụ và chỉ tiêu được giao; phối hợp với CTUMP tham gia tổ chức đào tạo, quản lý học viên, sinh viên; đảm bảo trang bị cơ sở vật chất thuận lợi và tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên, học viên của trường tham gia thực tập, nghiên cứu học tập tại các bệnh viện của thành phố.

Theo ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, thành phố luôn chú trọng mở rộng liên kết đa bên để đưa ngành Y tế thành phố thực sự trở thành đầu tàu, trung tâm của vùng ÐBSCL. Việc hợp tác giữa thành phố và CTUMP sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên phát huy tiềm năng, lợi thế. Từ đó, xây dựng ngành Y tế thành phố hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống. Bản ghi nhớ là cơ sở để xúc tiến và xây dựng những thỏa thuận cụ thể tiếp theo trong thời gian tới, mở ra cơ hội chia sẻ nguồn lực, trao đổi chuyên môn, tạo điều kiện cho sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu tham gia các dự án y tế có ý nghĩa trên địa bàn thành phố.

Theo CTUMP, hiện nay, trường đã ký kết hợp tác với các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam Bộ và nhiều bệnh viện. Các nội dung hợp tác tập trung vào lĩnh vực: đào tạo; khoa học công nghệ; khám, chữa bệnh và y tế dự phòng; phục vụ và gắn kết cộng đồng...

Bài, ảnh: B.KIÊN


 

Chia sẻ bài viết