05/04/2024 - 10:49

Giáo dục ý thức an toàn giao thông cho trẻ mầm non 

Ngay từ bậc mầm non, trẻ đã được dạy các kỹ năng cơ bản về an toàn giao thông (ATGT), từ đó dần hình thành ý thức chấp hành các quy định pháp luật về giao thông an toàn. Cũng từ những bài học giao thông, trẻ có được sân chơi an toàn, lành mạnh và tự có khả năng bảo vệ bản thân.

Hoạt động ngoại khóa giáo dục ý thức ATGT cho các bé tại Trường Mầm non Phong Lan.

Ở lứa tuổi mầm non, các bé thích được vui chơi cùng bè bạn hơn là tập trung học, vì thế phương châm giáo dục phù hợp nhất ở độ tuổi này là “vui là chính”. Từ đó, việc giáo dục ý thức, kỹ năng về ATGT cho trẻ được các trường mầm non trên địa bàn quận Bình Thủy tích cực thực hiện. Việc trang bị kỹ năng này bắt đầu từ những điều đơn giản nhất: cho trẻ nhận biết hình dạng các biển báo, các loại phương tiện giao thông, đèn tín hiệu, quan sát khi qua đường, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy… Bên cạnh đó, hằng ngày, trên lớp, các giáo viên thường xuyên tích hợp nội dung ATGT vào các tiết học thông qua các bài thơ, bài hát... dễ học, dễ nhớ. Với mỗi độ tuổi, sẽ có một nội dung, kiến thức giảng dạy khác nhau, đảm bảo phù hợp với khả năng tiếp nhận của trẻ.

Cô Trần Thị Cẩm Hường, giáo viên lớp Lá 3, Trường Mầm non Phong Lan, quận Bình Thủy, cho biết: “Các tiết học giao thông thường diễn ra theo chủ đề, tuần tự mỗi tháng sẽ có chủ đề trọng điểm. Ðầu tiên, trẻ sẽ được cho xem tranh ảnh, thông tin về ATGT, tiếp đó là tiếp xúc với các mô hình, trò chơi giao thông, sau cùng là thực hành”. Cô Trần Thị Minh Châu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phong Lan, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Trường lựa chọn hoạt động để lồng ghép phim hoạt hình, tích hợp nội dung giáo dục ATGT ở tất cả các chủ đề trong năm học nhằm trang bị cho trẻ kiến thức, kỹ năng về ATGT. Trường tổ chức các hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ, giúp trẻ được “chơi mà học - học bằng chơi”, tiếp thu thêm kiến thức mới tự nhiên, nhẹ nhàng nhưng bổ ích”.

Trường Mầm non Bình Thủy chú trọng công tác giáo dục ý thức ATGT cho trẻ thông qua các chủ đề về ATGT. Cô Lê Thị Thanh Hạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ðể trẻ dễ hiểu, giáo viên không chỉ truyền đạt nội dung ATGT bằng lời nói, cử chỉ mà còn giới thiệu bằng tranh, ảnh trực quan và bằng các trò chơi lồng ghép nội dung ATGT. Qua đó, vừa tạo sân chơi vừa cung cấp những thông tin cần thiết về ATGT, giúp các bé linh hoạt trong ứng xử các tình huống khi tham gia giao thông”.

Năm học 2023-2024, quận Bình Thủy có 11 trường mầm non công lập và 12 trường mầm non tư thục. Tất cả trường mầm non đều tổ chức lồng ghép thực hiện tuyên truyền kiến thức ATGT cho trẻ vào các hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, tổ chức những trò chơi tập thể về chủ đề giao thông. Từng nhóm được phân vai đóng phương tiện và người lái, xử lý tình huống nhỏ: tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường quy định, khi lái xe trời tối cần phải bật đèn xe, sử dụng kèn khi tham gia giao thông ở những đoạn đường đông người... Hầu hết trẻ rất hào hứng khi được phân vai trong trò chơi, các hoạt động góc diễn ra vào buổi sáng sớm, vừa giúp trẻ vui chơi, có thêm kiến thức lại rèn luyện sức khỏe.

Trẻ nhanh chóng tiếp thu và áp dụng những bài học hữu ích ở trường. Xung phong trả lời tình huống một cách năng nổ khi cô giáo kiểm tra kiến thức giao thông bằng tranh ảnh, bé Hoàng Tiến Minh, Trường Mầm non Phong Lan, có thể phân biệt được các biển báo giao thông cũng như phương tiện tham gia giao thông trên đường. “Ði trên đường phải đi lề bên phải, lên xe máy phải đội mũ bảo hiểm và ôm người lớn khi con ngồi sau lưng, gặp đèn đỏ phải dừng lại” - Tiến Minh rành rọt nói.

Theo bà Lê Thị Hường, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận Bình Thủy, mỗi năm học, Phòng đều có các văn bản yêu cầu, đôn đốc các trường đưa nội dung ATGT vào kế hoạch giảng dạy phù hợp theo từng độ tuổi. Căn cứ vào đó, các trường học, đặc biệt là các trường mầm non, mỗi tháng tổ chức 1-2 tiết học, hoạt động trở lên về chủ đề giáo dục ATGT cho trẻ. Qua đó, trẻ được cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản về đảm bảo ATGT. “Qua kiểm tra, đánh giá, đa phần trẻ có hiểu biết ban đầu và hình thành những hành động, thói quen tốt về ATGT” - bà Lê Thị Hường cho biết.

Bài, ảnh: NGUYỄN TÍN

 

Chia sẻ bài viết