28/10/2011 - 13:37

CÂU LẠC BỘ KỸ NĂNG SỐNG TUỔI HỒNG

Sân chơi bổ ích, hấp dẫn

Một buổi sinh hoạt của CLB kỹ năng sống
Tuổi Hồng.
 

Nhằm tạo sân chơi cho học sinh sau giờ học, tháng 1-2011, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) kỹ năng sống Tuổi Hồng. Sau gần 1 năm hoạt động, CLB đã mang nhiều điều thú vị đến cho học sinh của trường, đồng thời trở thành một điểm sáng trong các phong trào trường học của huyện..

Chúng tôi đến Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh đúng vào dịp các thành viên CLB đang tập vở kịch “Làm sao bây giờ?” để chuẩn bị cho buổi sinh hoạt cuối tháng 10 với chủ đề “Văn hóa ứng xử học đường”. Vở kịch đặt ra tình huống “hóc búa” là khi bị bạn bè chung trường “gây chuyện” và dừng lại ở một kết thúc mở nhằm thu hút học sinh xin được... giải quyết tình huống. Em Huỳnh Thái Bảo Ngọc, học sinh lớp 9A4, thành viên đội kịch, cho biết: “Tháng nào chúng em cũng diễn một vở kịch theo chủ đề sinh hoạt điểm. Mỗi một chủ đề là một bài học đúc kết từ thực tiễn, như: bảo vệ môi trường, văn hóa trong giao thông, tri ân thầy cô,... Song song đó, CLB còn tổ chức thảo luận để học sinh đưa ra kết luận cuối cùng cho các buổi sinh hoạt. Tham gia CLB, em và các bạn đều trang bị thêm các kỹ năng bổ ích như giao tiếp, ứng xử,...”.

Thành viên CLB kỹ năng sống Tuổi hồng tập tiết mục kịch về “Văn hóa ứng xử học đường”.

Nhằm tăng cường tính tự giác và rèn kỹ năng quản lý nhóm cho học sinh, BCH Đoàn trường chỉ giữ vai trò cố vấn và trao quyền điều hành CLB cho các em học sinh. Cô Phạm Cao Mai Uyên, Phó Bí thư Đoàn trường, cho biết: “Để giúp các em chủ động, thoải mái, Ban Chủ nhiệm CLB tất cả là học sinh. Chúng tôi chỉ gợi ý và hỗ trợ các em khi cần. Đối với những chủ đề liên quan đến tâm lý, giới tính... Ban Chủ nhiệm sẽ nhờ thầy cô dạy bộ môn Sinh học, Giáo dục, hoặc các thầy cô lớn tuổi đến tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm với các em”. Ngoài việc sinh hoạt theo chủ đề hàng tháng, các thành viên trong CLB còn thành lập các đôi bạn cùng tiến, giúp nhau vượt qua khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. CLB cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động, như: tham quan các di tích lịch sử, làm vệ sinh sân trường, quyên góp tiền, tập sách giúp đỡ bạn bè khó khăn,... Em Nguyễn Thanh Phong, lớp 9A4, Phó Chủ nhiệm CLB, bày tỏ: “Qua những buổi tham quan các di tích lịch sử, em càng yêu quê hương mình hơn. Em hứa sẽ cố gắng học tốt để mai sau góp phần xây dựng đất nước”. Chính từ sự bổ ích, thiết thực của các phong trào mà số lượng thành viên CLB không ngừng tăng lên, hiện nay số thành viên chính thức đã hơn con số 50 và hàng trăm em không chính thức.

Dù còn nhiều khó khăn, kinh phí hoạt động chủ yếu là vận động ở các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, thế nhưng BCH Đoàn Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh vẫn luôn cố gắng đổi mới hình thức và nội dung hoạt động nhằm thu hút học sinh tham gia. Cô Mai Uyên chia sẻ: “Từ khi CLB thành lập, đi vào hoạt động, số lượng học sinh mê game, trốn học giảm đi khá nhiều. Sắp tới, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng các phong trào và tăng số lượng sinh hoạt định kỳ trong tháng của CLB để góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh của trường”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết