12/09/2018 - 15:23

Phát triển robot ngăn chặn nguy cơ xả súng học đường 

Công ty Mỹ Intellitronix đã bắt đầu giới thiệu ra thị trường thiết bị có khả năng phát hiện đối tượng xung quanh mang vũ khí - sản phẩm được kỳ vọng góp phần giảm các vụ xả súng trong trường học vốn có xu hướng gia tăng ở Mỹ những năm gần đây.

Robot cao 1m52 và được kết nối với siêu máy tính Watson của hãng công nghệ IBM. Khi hoạt động, camera trên khung vai robot chụp lại ảnh đối tượng nó tiếp xúc, sau đó chuyển dữ liệu này tới máy tính Watson và nhận lại kết quả phân tích. Việc gởi-nhận mất khoảng 4 giây, song nhà sản xuất cho biết đang cải thiện để rút ngắn thời gian hơn nữa.

​ Ảnh:News-Herald

Trong thử nghiệm trực tiếp, Giám đốc điều hành Intellitronix Paul Spivak tiếp cận robot nhưng không mang vũ khí. Robot sau vài giây nhanh chóng báo cáo không phát hiện mối đe dọa. Lần thứ 2, ông Spivak đến gần với khẩu súng AK-47 (ảnh), robot lập tức thông báo “phát hiện có vũ khí” kèm theo còi báo động. Intellitronix đang xem xét khả năng tích hợp máy ảnh hồng ngoại giúp robot phát hiện vũ khí bị che giấu thay vì chỉ có thể “nhìn thấy” trực tiếp như hiện nay.

Đáp ứng mục tiêu triển khai tại trường học, công ty cho biết robot có thể gửi tin nhắn văn bản kèm ảnh nghi phạm tới danh bạ được thiết lập - gồm giám thị, giáo viên, phụ huynh - khi phát hiện vũ khí bị mang vào trường. Họ cũng tham khảo ý kiến sở cảnh sát cách thức liên lạc tốt nhất trong trường hợp trên. Ngoài ra, công ty dự định trang bị thêm tính năng cho phép robot huấn luyện trẻ em cách phòng vệ.

Với tiêu chí đảm bảo an ninh, robot có thể mở rộng áp dụng tại khu vực khác như sân bay, trung tâm mua sắm. Sản phẩm được chào bán trên thị với giá tầm 50.000 USD.

Được biết ngoài robot phát hiện vũ khí, Intellitronix cuối năm nay bắt đầu mở bán robot “phụ tá” giúp bác sĩ kiểm tra huyết áp, chiều cao, cân nặng cùng những thông tin y tế cơ bản khác. Robot còn có thể trò chuyện với bệnh nhân về vấn đề sức khỏe hoặc thắc mắc, khiếu nại. Thông tin này được gởi đến máy tính Watson và kết quả phân tích trả về giúp bác sĩ hiểu rõ hơn tình hình của người bệnh.

ĐƯỜNG THẤT (Theo News-Herald)

Chia sẻ bài viết