20/09/2018 - 21:24

Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền 2018 

Qua 6 lần tổ chức, Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền (Ngày hội) trở thành sự kiện thường niên để ngành du lịch giới thiệu, quảng bá thương hiệu nông sản, trái cây đặc trưng của địa phương; cũng như tái hiện nét văn hóa đặc sắc, làng nghề truyền thống, các đặc sản đậm nét sông nước Tây Nam bộ. Mỗi năm, Ngày hội đều tạo những dấu ấn mới, nâng chất với nhiều hoạt động đa dạng, thu hút du khách gần xa.
Năm nay, Ngày hội diễn ra từ ngày 21 đến 24-9, tại khu vực bờ kè, công viên Nguyễn Phương Danh (thị trấn Phong Điền).


Các mô hình tạo hình nghệ thuật từ trái cây ngon luôn thu hút đông đảo du khách thưởng lãm và chụp ảnh. Ảnh: ÁI LAM

Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền là sự kiện do huyện Phong Điền phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới (27-9), cũng như tạo điểm nhấn cho chuỗi sự kiện, hoạt động lễ hội của ngành du lịch thành phố. Đây cũng là một trong những sự kiện góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch, phát huy thế mạnh của Phong Điền: du lịch sinh thái kết hợp tham quan vườn cây ăn trái, du lịch tâm linh kết hợp tham quan di tích lịch sử - văn hóa…; đồng thời tạo điều kiện cho người dân khai thác, quảng bá các loại trái cây đặc sản, món ngon địa phương. Qua 6 lần tổ chức, Ngày hội dần được mở rộng và nâng chất về quy mô, từng bước tạo không gian văn hóa du lịch bản địa, góp phần thu hút du khách về Cần Thơ.

Trong 4 ngày diễn ra sự kiện, từ ngày 21 đến 24-9, sẽ có khoảng 18 hoạt động trên bờ lẫn dưới sông. Các hoạt động Ngày hội năm nay không chỉ nhiều hơn, mà còn có nhiều điểm mới, hấp dẫn. Điểm nhấn của sự kiện năm nay là trưng bày và diễu hành xe điện và xe Honda 67; tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả du lịch cộng đồng và tìm ý tưởng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Phong Điền”; tái hiện kết hợp tổ chức tour tham quan chợ nổi Phong Điền và các điểm du lịch tiêu biểu của  huyện; lễ khai mạc sự kiện vào tối 21-9 với chương trình biểu diễn nghệ thuật thể hiện nét đặc trưng trong văn hóa, nếp sinh hoạt của người dân Tây Nam bộ, văn minh miệt vườn Phong Điền...


Đua ghe chèo là một trong những hoạt động được gìn giữ xuyên suốt qua 6 lần tổ chức của Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền. Ảnh: ÁI LAM

Từ các tuyến đường nội ô quận Ninh Kiều, Cái Răng tỏa đến các tuyến của huyện Phong Điền sẽ có đoàn diễu hành bằng xe điện và xe Honda 67 nhằm khuấy động, quảng bá, giới thiệu - kết nối các tuyến du lịch nội thành với các điểm vùng ven. Du khách tham gia Ngày hội được đưa rước trên ghe, len lỏi trên chợ nổi thu nhỏ để mua, thưởng thức những sản vật tươi ngon. Khu vực trên bờ sẽ quy tụ khoảng 150 gian hàng với hoạt động hội chợ thương mại, quảng bá du lịch của các quận huyện, giới thiệu trái cây, ẩm thực.Tại đây, du khách tham quan, mua sắm, thưởng thức sản vật địa phương; chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật làm từ trái cây, xem các nghệ nhân trình diễn làm bánh dân gian; hoặc tham gia các hoạt động trò chơi dân gian: vượt sông bằng dây, nhảy bao bố, bơi đua vỏ lãi…; hòa vào không khí sôi nổi của giải việt dã, boxing...

Ngày hội năm nay có thêm hoạt động phiên chợ quê, với những mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ các làng nghề truyền thống; sinh hoạt đời thường của người dân Nam bộ; thưởng thức các loại trái cây miệt vườn, bánh dân gian, ẩm thực... Bên cạnh đó, hoạt động giao lưu biểu diễn đờn ca tài tử và dân ca quan họ Bắc Ninh sẽ giới thiệu hai loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố, huyện Phong Điền và các đơn vị hữu quan đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để đảm bảo sự kiện được diễn ra chu đáo, an toàn, chất lượng. Các món ăn trưng bày, trái cây bày bán tại Ngày hội đều được huyện tuyển chọn từ những cơ sở uy tín, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, giá cả được niêm yết công khai.

ÁI LAM

LỊCH HOẠT ĐỘNG NGÀY HỘI

- Lễ khai mạc diễn ra lúc 19h, ngày 21-9, tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Diễu hành xe điện và xe Honda 67 lúc 16h, ngày 21-9, từ công viên Lưu Hữu Phước đến bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Tái hiện chợ nổi trên sông kết hợp tổ chức tour tham quan chợ nổi Phong Điền và các điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn huyện, từ ngày 21 đến đến 24-9, tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh và các tuyến du lịch đường sông huyện Phong Điền.
- Khu gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch bắt đầu lúc 14h, từ ngày 21 đến 24-9, tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả du lịch cộng đồng và tìm ý tưởng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Phong Điền”, lúc 7h30, ngày 23-9, tại hội trường Làng du lịch Mỹ Khánh.
- Phiên chợ quê, lúc 14h từ ngày 21 đến 24-9, tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Hội thi tạo hình nghệ thuật từ trái cây ngon từ 8h, ngày 21-9 tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Giao lưu biểu diễn đờn ca tài tử và dân ca quan họ Bắc Ninh lúc 14h, từ ngày 21 đến 23-9, tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Hội thi bánh dân gian và món ngon Phong Điền, từ 7h-10h, ngày 22-9, tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Hội chợ thương mại, từ ngày 21 đến 30-9, tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Các trò chơi dân gian: kéo co, vượt sông bằng dây, nhảy bao bố… bắt đầu từ 15h-16h, ngày 22 và 23-9, tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Bơi đua vỏ lãi, lúc 8h-10, ngày 23-9 tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Giải Việt dã Lộ Vòng Cung, lúc 7h ngày 22-9, tại đường Phan Văn Trị, khu hành chính huyện Phong Điền.
- Giải Boxing lúc 16h ngày 22 và 23-9, tại Nhà thi đấu huyện Phong Điền.
- Chương trình văn nghệ lúc 19h, ngày 22 và 23-9 tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Triển lãm bộ ảnh “Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; triển lãm ảnh, sách, lúc 14h, từ ngày 21 đến 24-9, tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Trình diễn, tặng chữ thư pháp, ký họa chân dung lúc 14h, từ ngày 21 đến 24-9, tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
- Lễ bế mạc lúc 10h, ngày 24-9, tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.
Chia sẻ bài viết