12/11/2014 - 09:28

Khơi dậy phong trào thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trong trường học

Với nhiều sáng kiến tổ chức việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong trường học ngày càng hiệu quả, thiết thực, năm 2011, anh Đoàn Văn Lộc, Bí thư Đoàn Trường Trung học Phổ thông (THPT) Phan Văn Trị, huyện Phong Điền, vinh dự là một trong những cá nhân tiêu biểu được Thành đoàn Cần Thơ tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm sông Hậu.

Đến thăm Trường THPT Phan Văn Trị đúng vào lúc các học sinh đang tổ chức quét, thu gom và phân loại rác. Theo anh Đoàn Văn Lộc, Bí thư Đoàn trường, đây là một trong những phong trào tiêu biểu do Đoàn trường phát động và duy trì từ năm 2012 đến nay. Phong trào nhằm tuyên truyền cho các em về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường gắn với tiết kiệm. Đoàn trường bố trí thêm một số thùng rác dành cho rác tái chế trong khuôn viên trường. Cuối giờ học, mỗi chi đoàn sẽ cử đoàn viên đi thu gom rác. Số rác tái chế được gom bán phế liệu, tiết kiệm tiền để gây quỹ hỗ trợ cho học sinh nghèo. Trung bình mỗi lần bán phế liệu, Đoàn trường thu và tiết kiệm được trên 200.000 đồng. Trong năm học 2013-2014, Đoàn trường đã dùng số tiền tiết kiệm được từ phong trào này để hỗ trợ cho 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 1 triệu đồng/em. Hiệu quả lớn nhất mà phong trào này mang lại là sự chuyển biến tích cực trong ý thức và hành động của học sinh về giữ gìn vệ sinh môi trường. Hiện tại, Chi đoàn lớp 11C3 và Chi đoàn lớp 10C7 đã đăng ký thực hiện mô hình này để gây quỹ hỗ trợ cho học sinh nghèo tại lớp của mình. Em Nguyễn Dương Bảo Ngọc, Bí thư Chi đoàn lớp 11C3 cho biết: “Ban đầu, em và các bạn cũng có chút ngại ngần khi đi thu gom rác, nhưng thấy đây là hoạt động ý nghĩa nên về sau không còn cảm giác e ngại nữa. Số tiền bán phế liệu từ số rác thu gom hàng ngày được dùng để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn…”.

Anh Đoàn Văn Lộc, Bí thư Đoàn Trường THPT Phan Văn Trị (ngoài cùng, bên phải) luôn sâu sát các phong trào do Đoàn trường phát động.
 

Những năm qua, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đoàn trường THPT Phan Văn Trị thường xuyên duy trì và tổ chức nhiều hoạt động, phong trào làm theo lời Bác với những việc làm thiết thực. Trong đó, người khởi xướng, nhiệt tình tổ chức các phong trào thiết thực, ý nghĩa chính là Bí thư Đoàn trường Đoàn Văn Lộc.

Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Địa lý, Trường Đại học Cần Thơ, năm 2003, anh Đoàn Văn Lộc về công tác tại Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền. Với lòng yêu nghề, ham học hỏi, Lộc luôn chịu khó tìm tài liệu để làm cho bài giảng thêm phong phú, hấp dẫn, tạo hứng thú cho học sinh đối với môn Địa lý. Với sự nghiêm túc trong nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, năm 2007, anh Lộc được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn Trường THPT Phan Văn Trị cho đến nay. Theo anh Lộc, tuổi trẻ sống phải có mơ ước, hoài bão; tích cực trong tu dưỡng đạo đức cách mạng theo gương Bác…Với lòng kính yêu sâu sắc dành cho vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, anh Lộc thường xuyên tìm các tài liệu, những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, cũng như tìm hiểu, học hỏi những mô hình hay, thiết thực trong học tập và làm theo gương Bác để vận dụng vào điều kiện thực tế của trường.

Cùng với Ban Chấp hành Đoàn trường, anh Lộc luôn chú trọng công tác tuyên truyền, triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh khóa X về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013 – 2017”; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên trường học thành việc làm thường xuyên;…Hằng năm, Đoàn trường tổ chức cho 100% học sinh đăng ký việc học tập và làm theo gương Bác với các tiêu chí, như: xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong học tập và trong cộng đồng; xây dựng ý thức công dân, thói quen ứng xử văn hóa của học sinh trong nhà trường và ngoài xã hội;…

Song song đó, Đoàn trường THPT Phan Văn Trị còn duy trì nhiều hoạt động tình nguyện như: “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng các loại quỹ hỗ trợ học sinh nghèo; vận động xe đạp, tập vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn;… Năm học 2013-2014, Đoàn trường đã vận động trao tặng 3.700 quyển tập và 1 xe đạp cho 118 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao 199 suất học bổng trị giá trên 145 triệu đồng;…Hoạt động văn hóa, văn nghệ được duy trì hàng năm thông qua các hội thi lành mạnh như “Nét đẹp học đường”, giọng hát hay cấp trường, tuyên truyền giới thiệu sách… Bản thân anh Lộc cũng là người có sáng kiến nhiều phong trào, hoạt động Đoàn tại trường. Ngoài phong trào phân loại rác, anh Lộc còn khởi xướng hội thi “Nét đẹp học đường” và thành lập đội hiến máu tình nguyện tại trường. Hội thi “Nét đẹp học đường” cũng là một trong những hoạt động phong trào tiêu biểu được anh Lộc khởi xướng 3 năm nay. Hội thi được tổ chức hằng năm với hình thức thi đa dạng và phù hợp với lứa tuổi như: thi trang phục (đồng phục, áo dài tự chọn), thi năng khiếu, thi kiến thức; tạo được sự phấn khởi và thu hút đông đảo học sinh tham gia. Đội hiến máu tình nguyện tuy mới được thành lập vào năm học 2013 – 2014 nhưng cũng được nhiều đoàn viên hào hứng tham gia. Năm học vừa qua, đội hiến máu tình nguyện đã hiến được 17 đơn vị máu.

Có thể nói, qua những phong trào do Đoàn trường phát động gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đoàn viên, học sinh trong trường. Với nhiều phong trào, việc làm thiết thực, nhiều năm liền, Đoàn trường THPT Phan Văn Trị nhận được Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Cá nhân anh Lộc cũng nhận được Bằng khen của Trung ương Đoàn, Bằng khen của UBND thành phố và nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Theo chia sẻ của anh Lộc, muốn khơi dậy phong trào, trước hết người thủ lĩnh, cán bộ Đoàn phải gương mẫu trong mọi công tác, hành động, lối sống. Nghĩ vậy nên anh Lộc luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, luôn sâu sát trong các phong trào để bảo đảm kế hoạch, tiến độ và hiệu quả như mong muốn.

Kể về người Bí thư Đoàn trường nhiệt tình, tâm huyết, thầy Nguyễn Văn Sang, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị, ghi nhận: “Thầy Lộc thể hiện sự gương mẫu trong chấp hành các quy định của nhà trường, tư cách đạo đức tốt, cư xử hòa nhã với mọi người. Trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, thầy Lộc luôn năng động, nhiệt tình, tích cực góp phần vào thành tích chung của trường…”.

Bài, ảnh: H.VÂN

Chia sẻ bài viết