20/06/2017 - 21:54

Khi nhà báo cũng là văn nghệ sĩ

Làng báo Việt Nam hiện nay có những nhà báo không chỉ giỏi nghề viết lách mà còn là những văn nghệ sĩ mang đến cho đời nhiều tác phẩm nghệ thuật hay. Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6), xin giới thiệu những gương mặt nhà báo kiêm văn nghệ sĩ được nhiều người mến mộ.

Nhà báo, nhạc sĩ Quỳnh Hợp hiện đang là biên tập viên âm nhạc tại Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh. Nữ nhà báo gắn liền với mảng âm nhạc của thương hiệu VOH suốt nhiều năm qua cũng là một nhạc sĩ tên tuổi. Từng là người lính bộ đội cụ Hồ nên nhạc sĩ Quỳnh Hợp tâm đắc với mảng đề tài người lính và biển đảo. Chị có hàng chục album ca ngợi vẻ đẹp của biển đảo quê hương, hát về người lính nơi đảo xa, thổn thức mối tình giữa hậu phương và tiền tuyến. Nổi bật là Dự án âm nhạc "Tổ quốc- Cánh sóng" gồm tập sách nhạc 50 ca khúc viết về đề tài người lính biển và công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc cùng 2 album "Tiếng biển" và "Sôi lên hào khí Việt Nam" thể hiện tình yêu Tổ quốc và quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo của mỗi người dân Việt Nam.

Ảnh: NVCC

Nhiều người nhận xét, ca khúc viết về người lính của chị có nét lãng mạn, thơ mộng nghệ sĩ; nhưng cũng có sự sống động, ngồn ngộn chất đời, chất sống được nhìn bằng con mắt thực tế của một người làm báo. Nhà báo Uông Thái Biểu thì cho rằng, sự từng trải của một người lính, nhạc sĩ, nhà báo đã cho Quỳnh Hợp một tâm hồn chia sẻ và nhạy cảm. Chị biết cách chọn sự định lượng (thuyết phục số đông công chúng) và định tính (giá trị của âm nhạc) cho tác phẩm của mình. Đó chính là phẩm chất chuyên nghiệp của một nhạc sĩ làm báo.

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Đức Thành nguyên là phóng viên, biên tập viên Báo Sài Gòn Giải Phóng với bút danh Huyền Thanh suốt nhiều năm liền. Giờ ông đã về hưu, chuyên tâm với việc cầm máy sáng tác, giảng viên thỉnh giảng môn ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật cho nhiều trường cao đẳng và đại học trong cả nước.

Ảnh: DUY KHÔI

Nghệ sĩ Đồng Đức Thành là một biên tập viên ảnh kỳ cựu, "chất" ảnh báo chí trong ông rất rõ nét, thể hiện bằng những tác phẩm sống động, miêu tả chân thực cuộc sống. Điều đáng quý là những kinh nghiệm sau nhiều năm làm báo, sáng tác, nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc quốc tế (E.FIAP) Đồng Đức Thành không giấu cho riêng mình mà sẵn sàng truyền dạy cho thế hệ sau. Những giờ học thầy Thành đứng lớp đều rộn tiếng cười và nhiều kiến thức bổ ích.

Đặc biệt hơn, Đồng Đức Thành còn là một nhà thơ. Sau "Nhịp điệu trái" ra mắt năm 2011, đầu năm nay, ông ra mắt tiếp "Thành Thơ". "Tự hỏa thiêu tim mình/Thành Ảnh/Thành Thơ/Thành Tôi…" là những câu thơ nghệ sĩ Đồng Đức Thành chọn mở đầu tập thơ của mình. Đọc thơ, xem ảnh, xem báo của nghệ sĩ Đồng Đức Thành, dễ thấy nhất là sự dấn thân, hết mình với tác phẩm.

Nhà báo, tác giả Lê Đỗ Quỳnh Hương được nhiều người yêu thích với vai trò là biên tập, dẫn chuyện các chương trình trên sóng HTV như "Thay lời muốn nói", "Tiếng hát mãi xanh", "Còn mãi với thời gian"… Nói về Quỳnh Hương, điều thú vị là nghề "tay trái" nào của chị cũng đều rất thành công. Là biên tập viên âm nhạc của HTV song lại thành công với vai trò dẫn chương trình truyền hình, tác giả văn học có sách "best seller"… Chất giọng êm ái, cách nói chuyện mềm mại, đồng cảm, Quỳnh Hương như cuốn người xem vào câu chuyện của chị. Mấy mươi năm chủ công cho "Thay lời muốn nói", Quỳnh Hương đã làm cho bao thế hệ khán giả khóc cười qua từng dòng viết, chuyện mới- chuyện cũ. Chị thì vẫn vậy, vẫn mang đến cho người xem biết bao cảm xúc.

Ảnh: DUY KHÔI

Đến nay, 3 cuốn sách của nhà báo Quỳnh Hương đã xuất bản đều "cháy hàng" là: "An nhiên mà sống", "Thương còn không hết… ghét nhau chi!" và "Chuyện nhỏ nhà Quỳnh". Chẳng hiểu sao đọc văn của Quỳnh Hương, trang sách nào cũng khiến người xem nhẹ nhàng, chẳng còn sân si, vướng bận- một cảm giác thơ thới, tĩnh tại trong tâm hồn.

Đăng Huỳnh (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết