28/11/2017 - 16:09

Kết thúc V.League 2017: Vẫn “kịch bản” cũ 

Cuối tuần qua, V.League 2017 đã khép lại với chiếc cúp vô địch thuộc về Quảng Nam sau chiến thắng 3-1 trước TP Hồ Chí Minh. Đội bóng đất Quảng lên ngôi vương ngay trên thánh địa Tam Kỳ, sau hành trình ngoạn mục và hoàn hảo ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, sự hoàn hảo của quá trình chiếc cúp vô địch về Quảng Nam khiến người hâm mộ không bất ngờ và còn nghi ngờ về một “kịch bản” cũ được tái hiện ở V.League.

Các cầu thủ Quảng Nam nâng cúp vô địch. Ảnh: TTVH

Mùa giải V.League năm 2012, SHB Đà Nẵng cũng lên ngôi vô địch ở vòng đấu cuối cùng. Năm đó, Hà Nội (khi còn mang tên Hà Nội T&T) có 46 điểm, lợi thế vô địch cao hơn nhiều so với 2 đội đứng kế là Đà Nẵng và Xuân Thành Sài Gòn, cùng có 45 điểm. Mặc dù Xuân Thành Sài Gòn được đá trên sân nhà ở vòng đấu cuối cùng, nhưng không ai nghĩ họ có thể vô địch. Bởi đối thủ của Xuân Thành Sài Gòn là Hà Nội, trong khi đội bóng sông Hàn chỉ đến làm khách trên sân của một Ninh Bình không còn động lực thi đấu. Kết quả là Sài Gòn Xuân Thành đá cật lực nhưng vấp phải lối chơi “phá bóng nhiều hơn đá bóng” của Hà Nội cầm hòa không bàn thắng. Trận hòa này giúp Đà Nẵng nhẹ nhàng lên ngôi vô địch bằng chiến thắng 3-1 trên sân của Ninh Bình.

Nhắc lại chuyện cũ để thấy hồi kết của V.League năm nay cũng có hơi hướng như vậy. Trước trận đấu cuối cùng hôm 25-11, Hà Nội, Quảng Nam và Thanh Hóa cùng có 45 điểm để tranh ngôi vô địch. Hà Nội nhiều cơ hội lên ngôi nếu thắng Than Quảng Ninh. Còn Quảng Nam muốn vô địch phải thắng TP Hồ Chí Minh và Hà Nội không thắng Than Quảng Ninh. Thanh Hóa yếu thế nhất vì ngoài điều kiện phải thắng Sông Lam Nghệ An, thì cả Hà Nội và Quảng Nam phải không thắng. Kết quả là Quảng Nam được cúp sau khi hạ TP Hồ Chí Minh 3-1, còn Hà Nội bị Than Quảng Ninh cầm hòa. Thanh Hóa dù thắng 1-0 trước Sông Lam Nghệ An nhưng phải ngậm ngùi nhìn Quảng Nam lên ngôi vô địch.

Việc V.League phải tới vòng đấu cuối cùng mới xác định được đội vô địch đáng lý là hấp dẫn, nhưng các khán đài thưa thớt phần nào cho thấy sự thờ ơ của khán giả. Có người cho rằng khán giả rất tinh ý, hiểu những gì đang diễn ra trên sân cỏ Việt. Ở mùa giải 2012, Hà Nội và Đà Nẵng bị xem là hai đội bóng “anh em”, có cùng một ông chủ. Sau nhiều cuộc tranh cãi, đến mùa giải năm nay, V.League không chỉ có Hà Nội và Đà Nẵng là anh em. Xin thay lời kết bằng phát biểu của cựu HLV Lê Thụy Hải: “Việc có 3 đội bóng cạnh tranh chức vô địch cho tới tận vòng đấu cuối cùng nói là kịch tính tôi thấy cũng không hẳn đúng. Người ta vẫn thường nói một ông chủ không nên có nhiều đội bóng. Thế nhưng, có tới 3, 4 đội một ông chủ như thế thì dù có muốn sòng phẳng, dù khẳng định sự vô tư, nhưng vẫn không tránh khỏi có điều gì đó gợn ở trong, kém đi sự thuyết phục”.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết