02/10/2018 - 21:12

Juventus đến Việt Nam và công cuộc đào tạo trẻ 

CLB lừng danh Juventus từ nước Ý xa xôi vừa có bản hợp đồng đào tạo trẻ kết hợp với CLB TP Hồ Chí Minh và ban đầu đã tuyển 60 học viên từ U11 đến U13. Dẫu so với nhiều CLB ở Ý, đội bóng Juventus không nổi tiếng về huấn luyện và sản sinh ra nhiều cầu thủ trẻ giỏi, nhưng công nghệ lẫn cơ sở vật chất của họ vẫn đáng được Việt Nam trân trọng.


Danh thủ Trezeguet khai trương Học viện bóng đá Juventus đã tạo nguồn cảm hứng lớn đến giới trẻ Việt Nam. Ảnh: ANH HUY

Sau hơn 10 năm kể từ khi bầu Đức khai sinh ra Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG (sau này Arsenal rút lui), làng bóng quốc nội mới có trào lưu tìm đến các “lò” đào tạo nước ngoài được xem là phù hợp với mình.

Thêm vào đó, khi lứa cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… hồi tuổi dưới 19 (cách đây bốn năm) đem đến những thành tích đáng ghi dấu trong lịch sử bóng đá nước nhà, đã khiến cho phong trào mở lớp dạy bóng đá chuyên nghiệp rầm rộ hơn. Như bóng đá TP Hồ Chí Minh liên kết với CLB Lyon (Pháp), Công ty NutiFood hồ hởi mời thầy ở JMG về huấn luyện trẻ… và bây giờ là Juventus. Điều đó kéo theo các “lò” bóng đá nội khác phải tự nâng cấp mình để nuôi dưỡng và chăm sóc tài năng, nhằm bắt kịp xu hướng chung. Các địa phương Sông Lam Nghệ An, Đà Nẵng, hay những trung tâm như PVF mời chuyên gia đến từ Anh; còn Viettel, Hà Nội luôn cho ra đời nhiều tài năng trẻ dày dạn nhờ sớm trui rèn trận mạc.

Sự ra đời và phát triển của những trung tâm bóng đá địa phương lẫn tư nhân đã lấn át hoàn toàn chiến lược đào tạo cầu thủ trẻ của chính Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của VFF được khai sinh cùng năm 2007 với học viện của bầu Đức, nhưng cho đến nay vẫn chưa sản sinh ra tài năng trẻ nổi bật nào. Cũng may là các “lò” bóng đá không thuộc VFF đã cứu vãn rất nhiều cho cả một nền bóng đá nước nhà sau khoảng 10 năm, với gần nhất là hai chiến tích Á quân U23 châu Á và vào đến bán kết ASIAD 18, mà lực lượng chiếm số đông là của hai “lò” Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội.

Chính vì nhìn nhận tiềm năng của làng bóng Việt Nam còn rất lớn, HLV Park Hang-seo đã không ngần ngại đánh giá đội tuyển quốc gia có thể chơi World Cup trong vòng 10-20 năm nữa. Thế nhưng, ông Park vẫn đưa ra một điều kiện cần là công cuộc đào tạo trẻ phát triển hơn nữa, cùng điều kiện đủ là tính sâu rộng lẫn sự chuyên nghiệp trên khắp cả nước.

Tiếc là trong sự nghiệp đào tạo trẻ đang sôi nổi, vai trò của VFF còn rất mờ nhạt. Họ thiếu một sự liên kết với CLB và chưa đủ tầm vóc của đầu tàu, cũng như khả năng định hướng chiến lược để tạo ra tính đồng bộ xuyên suốt. Điều đó giải thích cho việc mỗi lần tập trung đội tuyển, các HLV đều phải uốn nắn từng li từng tí cho cầu thủ, từ cách xử lý bóng, chọn vị trí cho đến tư duy phối hợp với nhau sao cho nhuần nhuyễn…

Tương lai của bóng đá Việt Nam phụ thuộc chủ yếu vào công cuộc đào tạo trẻ. Và nhiệm vụ của VFF là cùng chung vai gánh vác chung với các CLB chứ không phải cứ hưởng lợi từ các CLB như hiện nay.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Juventus