01/10/2010 - 08:24

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của đảng nhiệm kỳ 2006-2010

* Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Sáng 30-9, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nhiệm kỳ 2006-2010 do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức, đã khai mạc tại Hà Nội.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Các đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương chủ trì Hội nghị.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt biểu dương những kết quả và thành tích đã đạt được của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp đã đạt được trong nhiệm kỳ 2006 - 2010. Tổng Bí thư khẳng định: Nhiệm kỳ vừa qua, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã có nhiều cố gắng, triển khai đồng bộ các mặt công tác, thu được những kết quả toàn diện, có nhiều nét nổi bật, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Trung ương và UBKT các cấp đã góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quan liêu; ngăn ngừa, hạn chế sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, phục vụ kịp thời, có hiệu quả Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Tổng Bí thư cũng chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng: Nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về vị trí, vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng chưa đầy đủ; chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ này.... Xử lý kỷ luật còn có trường hợp chưa nghiêm, chưa kịp thời, chưa đồng bộ. Nhiều ban cán sự đảng, đảng đoàn, ban đảng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo Điều 30, Điều lệ Đảng còn hình thức, chất lượng hạn chế. Tình hình chấp hành nghị quyết, Điều lệ Đảng có nơi chưa nghiêm, còn một số tổ chức đảng vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nội bộ mất đoàn kết, tự phê bình và phê bình yếu. Một bộ phận cán bộ và người đứng đầu thiếu gương mẫu, buông lỏng lãnh đạo, thiếu trách nhiệm. Tình trạng tham nhũng, lãng phí, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Số lượng tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật không giảm, nội dung và tính chất vi phạm trên một số lĩnh vực nghiêm trọng hơn. Đây là một thách thức lớn đối với công tác kiểm tra, giám sát, đối với công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị hiện nay. UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra ở một số nơi chưa đủ mạnh, chưa ngang tầm với nhiệm vụ, chưa bám sát cơ sở, địa bàn, lĩnh vực để chủ động tham mưu, đề xuất giải quyết những vụ việc bức xúc nổi cộm ngay tại địa phương, đơn vị mình.

Đề cập đến nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng trong thời gian tới, Tổng Bí thư yêu cầu cấp ủy các cấp tiếp tục giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, nhiệm vụ và các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Mọi cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần yêu cầu: Kiểm tra, giám sát là chức năng lãnh đạo của Đảng, nhiệm vụ thường xuyên của toàn Đảng, trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, do cấp ủy trực tiếp tiến hành; một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng; không kiểm tra là coi như không lãnh đạo; phải thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ : “Khi đã có đường lối, chính sách đúng thì sự thành công hoặc thất bại của chính sách đó là do nơi cách tổ chức công việc, nơi lựa chọn cán bộ và do nơi kiểm tra, nếu ba điều ấy sơ sài thì chính sách đúng mấy cũng vô ích”. Các cấp ủy đảng khắc phục trình trạng buông lỏng, khoán trắng công tác kiểm tra, giám sát cho UBKT; các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên “ngại” hoặc đối phó khi được kiểm tra, giám sát. Việc tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát phải tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động trong toàn Đảng đối với công tác này, trước hết là trong cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên là cán bộ lãnh đạo các tổ chức Nhà nước, đoàn thể chính trị xã hội các cấp; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác chấp hành kỷ luật Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Hội nghị làm việc đến ngày 1-10.

Chia sẻ bài viết