26/11/2018 - 19:46

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Các bộ, ngành tham mưu Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện luật phải nghiên cứu kỹ lưỡng, thiết thực, sát thực tế để người dân hiểu 

(CT)- Ngày 26-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cùng các đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần Thơ gồm: Ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường, Trường Đại học Cần Thơ và bà Trần Thị Vĩnh Nghi, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ tiếp xúc hơn 200 cử tri phường An Phú (quận Ninh Kiều) và gần 300 cử tri xã Trường Long (huyện Phong Điền)…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri phường An Phú.

Tại hội nghị, sau khi nghe đại diện Đoàn đại biểu QH báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 6, QH khóa XIV và hoạt động của Đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ thời gian qua, các cử tri bày tỏ phấn khởi, tin tưởng với kết quả kỳ họp, đồng thời kiến nghị những vấn đề mình quan tâm.

Nhiều cử tri cho rằng, ĐBSCL là vựa lúa lớn nhất cả nước, nhưng hiện nay vùng ĐBSCL vẫn là “vùng trũng” trong nhiều lĩnh vực so với cả nước, đời sống người dân ở vùng nông thôn vẫn còn nghèo. Tình trạng xuống cấp đạo đức của xã hội nói chung, một số giáo viên nói riêng đang là vấn đề gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân. Đề nghị QH và các bộ, ngành Trung ương, địa phương có giải pháp khắc phục. Có đại biểu cho rằng một số luật, quy định khi ban hành chưa sát với thực tế cuộc sống, trong đó vụ người dân đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng xảy ra ở TP Cần Thơ gần đây là một điển hình.

Nhiều cử tri băn khoăn, lo lắng vẫn còn bất cập, khó khăn trong thực hiện khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; sinh viên ra trường không có việc làm, ô nhiễm nguồn nước trên các dòng sông. Nhiều cử tri mong muốn QH, Chính phủ có chính sách tạo ra sự liên kết hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh phân cấp quản lý đường bộ; có biện pháp ngăn chăn hiệu quả nạn chặt phá rừng, khai thác khoáng sản bừa bãi; có chính sách khuyến khích phát triển du lịch…

Ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri phường An Phú.

Giải đáp và tiếp thu các vấn đề cử tri đặt ra, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Những năm qua, TP Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL đã có bước phát triển khá mạnh, nhất là kết cấu hạ tầng, công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp nên đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, chỉ còn một bộ phận người dân gặp khó khăn, chứ ĐBSCL không phải là vùng nghèo nhất nước. Khó khăn nhất hiện nay vẫn là người dân ở các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Chủ tịch QH cho biết, vụ người dân đổi 100 USD bị xử phạt 90 triệu đồng xảy ra ở TP Cần Thơ là do nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện luật quá cứng nhắc, QH đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tham mưu Chính phủ sửa đổi lại hướng dẫn này. Đồng thời, QH yêu cầu các bộ, ngành khi tham mưu Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện luật phải nghiên cứu kỹ lưỡng, thiết thực, sát thực tế để người dân hiểu và nắm rõ.

Cử tri phường An Phú kiến nghị các vấn đề mình quan tâm.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hỏi thăm cử tri xã Trường Long.

Chủ tịch QH ghi nhận các kiến nghị của cử tri về chính sách bảo hiểm y tế, đầu tư công, bảo vệ môi trường, giải quyết tình trạng thất nghiệp cho sinh viên ra trường… là rất chính đáng, sẽ được đưa ra QH bàn bạc, xem xét trong thời gian tới.

Chủ tịch QH cho biết, QH sẽ yêu cầu các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu có giải pháp đẩy mạnh việc liên kết hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho người dân; xem xét phân cấp công tác quản lý đường bộ cho địa phương. Chủ tịch QH khẳng định, QH đã ban hành luật, quy định biện pháp nghiêm khắc để xử lý tình trạng phá rừng, khai thác khoáng sản bừa bãi, tuy nhiên, để ngăn chặn hiệu quả thì phải có sự giám sát, quản lý chặt chẽ của các địa phương.  

Cừ tri xã Trường Long kiến nghị những vấn đề mình quan tâm.

Chủ tịch QH đề nghị các cấp, các ngành TP Cần Thơ cần ghi nhận, tiếp thu và xem xét giải quyết các ý kiến chính đáng của cử tri đặt ra, trong đó sớm thực hiện các thủ tục theo quy định để triển khai xây dựng dựng cầu Vàm Xáng theo nguyện vọng của nhân dân.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết