29/01/2018 - 20:49

Bruno Mars chiến thắng tuyệt đối tại Grammy 2018 

Lễ trao giải Grammy 2018 diễn ra tối 28-1 (sáng 29-1 giờ Việt Nam) tại New York, Mỹ. Giải thưởng thường niên của Viện thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia Mỹ năm nay khép lại với nhiều bất ngờ, trong đó Bruno Mars chiến thắng tuyệt đối với ba giải quan trọng: Album của năm, Ghi âm của năm và Bài hát của năm.

Bruno Mars (ảnh, thứ hai từ phải qua) nhận chiến thắng Album xuất sắc nhất tại Grammy 2018.

Trước đó, hai ngôi sao Jay-Z và Kendrick Lamar được giới chuyên môn dự đoán sẽ có được những chiến thắng quan trọng. Jay-Z có 8 đề cử (nhiều nhất năm nay); sau đó mới đến Kendrick Lamar (7 đề cử) và Bruno Mars (6 đề cử). Cả Jay-Z và Kendrick Lamar đều có một năm thành công rực rỡ và âm nhạc của họ phủ toàn cầu; nhưng Bruno Mars lại chiến thắng ở cả ba hạng mục quan trọng.

Dù còn có những ý kiến trái chiều, nhưng Bruno Mars đã mang đến màu sắc âm nhạc mới qua “24K Magic”- Album của năm. Với chất nhạc tổng hợp pop, funk, disco, R&B, hip hop mang hơi hướng  âm nhạc những năm 1980 kết hợp âm nhạc đương đại, “24K Magic” tạo làn gió mới giữa cơn bão hòa âm nhạc hiện đại. Đặc biệt, ca khúc “24K Magic” lọt vào danh sách top 100 ca khúc nhạc pop xuất sắc do các nhà phê bình lựa chọn của Billboard vào năm 2016. Vì thế, “24K Magic”  đã đánh bại các đối thủ: “Redbone”, “Despacito”, “The Story Of O.J” và “HUMBLE” để chiến thắng ở hạng mục Ghi âm của năm. Còn ca khúc nổi bật khác trong album là “That’s What I Like” lại mang về chiến thắng Bài hát của năm. Grammy năm nay, Bruno Mars còn chiến thắng: Album nhạc R&B xuất sắc nhất, Bài hát R&B xuất sắc nhất và Màn trình diễn R&B xuất sắc nhất cũng với “24K Magic” và “That’s What I Like”.

Mặc dù Kendrick Lamar không chiến thắng các giải quan trọng, nhưng  vẫn kịp sở hữu Album nhạc rap xuất sắc nhất với “Damn”, Màn trình diễn kết hợp rap xuất sắc cùng với Rihanna qua ca khúc “Loyalty”, Ca khúc nhạc rap xuất sắc nhất và Màn trình diễn ca khúc rap xuất sắc nhất với “Humble”. Album “Damn” của  Kendrick Lamar từng đạt vị trí số quán quân trên bảng xếp hạng Billboard và giành giải Album của năm do tạp chí Billboard bình chọn 2017. Trong khi đó, đáng tiếc dành cho Jay-Z với 8 đề cử nhưng ra về tay trắng. Cùng chia nỗi buồn đó còn có “Despacito”- ca khúc làm mưa làm gió của Luis Fonsi, Daddy Yankee. Justin Bieber được kỳ vọng trước thềm Grammy, cũng trượt luôn các giải Bài hát của năm, Ghi âm của năm, Hợp tác nhóm xuất sắc.

Ed Sheeran chiến thắng ở hai hạng mục Album nhạc pop xuất sắc nhất và Màn trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất. Album “÷” có lượng tiêu thụ quán quân bảng âm nhạc Anh suốt 20 tuần, cũng như ở 14 quốc gia khác, trong đó ở New Zealand đến 30 tuần. Đĩa đơn “Shape of you” đứng đầu Billboard Hot 100 của Mỹ năm tuần liền, quán quân ở 44 quốc gia. “Shape of You” là một trong 10 ca khúc đạt tỉ lượt xem nhanh nhất trên Youtube và hiện đạt hơn 3,1 tỉ lượt xem, đứng vị trí thứ ba video được xem nhiều nhất trong lịch sử kênh này.

Năm nay, giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất được trao cho Alessia Cara- nữ ca sĩ trẻ sinh năm 1996 của Canada. Năm 2016, cô ghi dấu ấn bằng ca khúc “Scars to Your Beautiful”, hạ cánh ở vị trí thứ 8 trên bảng Billboard Hot 100 và có sự trở lại ấn tượng với hai ca khúc “Stay” và “1-800-273-8255” vào năm 2017. Alessia Cara có chất giọng truyền cảm, ngọt ngào và nội lực hiếm có ở người trẻ.

Trước đó, Grammy công bố về cách thức bầu chọn, thay vì bầu chọn bằng giấy, họ cho phép bầu chọn qua Internet để kết quả công bằng và đa dạng hơn. Tuy nhiên, kết quả năm nay lại khiến không ít người bất ngờ và tiếc nuối, thậm chí gây tranh cãi về chất lượng.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Billboard, Hollywoodreporter, Theguardian)

Chia sẻ bài viết