27/09/2012 - 22:30

Tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Tokyo tuyên bố không thỏa hiệp

Quần đảo đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ảnh: China.org.cn

Phát biểu trước cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (ĐHĐ LHQ) tại New York chiều 26-9 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuyên bố Tokyo sẽ không bao giờ thỏa hiệp với Bắc Kinh về vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông, đồng thời phê phán mạnh mẽ các cuộc tấn công bạo lực và phá hoại không thể chấp nhận được của những người biểu tình quá khích nhằm vào các cơ sở của người Nhật ở Trung Quốc.

Nhật Bản trưng bằng chứng chủ quyền Senkaku

Trong một cuộc họp báo sau bài viễn văn trước ĐHĐ LHQ, Thủ tướng Noda nói rằng quần đảo Senkaku của Nhật mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư "là phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật chiếu theo ánh sáng của lịch sử và luật pháp quốc tế".

"Chúng tôi sẽ không bao giờ có bất kỳ thỏa hiệp nào với Trung Quốc. Tôi phải nói một cách rõ ràng rằng sẽ không có cái gì gọi là phần lãnh thổ của Trung Quốc tại quần đảo này"-ông Noda nói. Người đứng đầu Chính phủ Nhật cũng nhấn mạnh: "Việc giải quyết tranh chấp không nên bằng con đường vũ lực, mà phải bình tĩnh, dựa trên lý trí với sự tôn trọng luật pháp quốc tế để không làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ song phương giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á". Ông Noda nêu rõ bất cứ hành động bạo lực nào cũng không thể được tha thứ và yêu cầu chính quyền Bắc Kinh phải có trách nhiệm bảo vệ các công dân và tài sản của người Nhật ở Trung Quốc.

Thủ tướng Noda cho rằng phía chính quyền Bắc Kinh "thiếu hiểu biết" khi phản ứng thái quá chính sách của Tokyo về việc quốc hữu hóa các hòn đảo lớn ở Senkaku. Theo ông Noda, việc chuyển đổi quyền sở hữu từ cá nhân sang chính phủ theo quy định của nước Nhật không phải là sự sáp nhập lãnh thổ mới, mà chỉ là cách thức đảm bảo sự quản lý ổn định quần đảo này.

Cũng với phát biểu của ông Noda, phái đoàn Nhật Bản tại New York đã trưng ra các bản phô-tô tài liệu khẳng định chủ quyền của nước này đối với quần đảo Senkaku, trong đó có một số bản đồ của Trung Quốc từ năm 1932-1960 đã chỉ rõ đây là phần lãnh thổ của nước Nhật. Họ tuyên bố với những chứng cứ đang có trong tay, Tokyo có niềm tin vào chiến thắng của mình nếu vấn đề tranh chấp được đưa ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ).

Trung Quốc "phản pháo"

"Phản pháo" lại bài phát biểu của Thủ tướng Noda, theo hãng tin Mỹ AP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ngày 27-9 tuyên bố: "Trung Quốc hết sức bất bình và kịch liệt phản đối sự ngoan cố và lập trường sai trái của nhà lãnh đạo Nhật Bản". Tần Cương cho rằng Nhật Bản "bỏ quên các sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế". "Nước này thách thức nghiêm trọng trật tự thế giới sau chiến tranh (thế giới thứ hai) và đang cố sức dùng chiêu thức luật pháp quốc tế để che đậy sự giả dối của mình"- ông Tần Cương đáp trả.

Trang tin điện tử china.org.cn của Trung Quốc dẫn thông cáo của Tần Cương cho rằng Trung Quốc "có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định quần đảo Điếu Ngư là phần lãnh thổ không thể chia cắt của mình từ thời xa xưa". Trong khi đó, Trung Hoa Nhật báo hôm qua đăng bài viết của ông Chen Peng-jen, nguyên chủ nhiệm ủy ban lịch sử của Quốc dân đảng, hiện là giáo sư một trường đại học tại Đài Bắc (Đài Loan), kể về sự kiện một số học giả và lãnh đạo Nhật Bản ở thế kỷ 18-19 từng coi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là "một tỉnh của Trung Quốc".

Chính phủ Trung Quốc hôm 25-9 cũng đã công bố Sách trắng về Điếu Ngư, trong đó cho rằng Bắc Kinh đã kiểm soát chủ quyền quần đảo này từ sau sự thất bại của quân phiệt Nhật trong Đệ nhị Thế chiến. Tuy nhiên, tài liệu này cho rằng Mỹ đã trao lại quyền hành chính cho chính quyền Nhật Bản quản lý quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ những năm 1970 dựa trên quyền ủy thác mà nước này có được từ những năm 1950.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Quần đảo đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ảnh: China.org.cn

Chia sẻ bài viết