22/01/2020 - 13:19

Tiêu thụ tài nguyên toàn cầu lần đầu tiên đạt 100 tỉ tấn/năm 

Theo báo cáo Circularity Gap 2020 công bố ngày 21-1, thế giới đang sử dụng hơn 100 tỉ tấn tài nguyên thiên nhiên mỗi năm, lần đầu tiên đạt ngưỡng tiêu thụ này trong khi việc tái chế nguyên liệu thô toàn cầu đang giảm, khiến các nhà nghiên cứu cảnh báo về một “thảm họa toàn cầu”.

Xe chở than của Mông Cổ nối đuôi nhau hướng về biên giới Trung Quốc.

Báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Circle Economy (có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan) dựa trên các số liệu mới nhất cho biết các nguồn tài nguyên phục vụ kinh tế thế giới tăng hơn 8% chỉ trong 2 năm, từ 93 tỉ tấn vào năm 2015 lên 100,6 tỉ tấn năm 2017. Trong khi đó, tỷ lệ khoáng sản, nhiên liệu hóa thạch, kim loại và sinh khối đưa vào nền kinh tế để tái sử dụng đã giảm, từ mức vốn rất khiêm tốn là gần 9,1% xuống còn 8,6%.

Từ năm 1970, dân số thế giới đã tăng gấp đôi, nền kinh tế toàn cầu tăng gấp 4 lần và thương mại tăng 10 lần, một lộ trình không ngừng làm tăng nhu cầu về năng lượng và tài nguyên. Tài liệu trên cũng dự báo việc sử dụng nguyên liệu toàn cầu sẽ tăng lên mức 170-184 tỉ tấn vào giữa thế kỷ này. 

Giám đốc điều hành (CEO) của Circle Economy, Harald Friedl nhận định: "Đây thực sự là một tin tồi tệ khi bắt đầu năm mới, cho thấy điều duy nhất là cần phải hành động". Theo ông Friedl, thế giới ban đầu dựa trên việc khai thác nguyên liệu thô để tạo ra tăng trưởng kinh tế, thay vì sử dụng tốt hơn các nguồn tài nguyên sẵn có. Ông cảnh báo: "Chúng ta có nguy cơ đối mặt với thảm họa toàn cầu nếu tiếp tục cách sử dụng tài nguyên không có giới hạn như hiện nay". Ông kêu gọi tăng cường hành động để giữ mức tăng nhiệt toàn cầu trong giới hạn trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Các tác giả báo cáo trên cho biết để cải thiện mức sống, đặc biệt tại các quốc gia có thu nhập thấp trong khi bảo vệ các hệ sinh thái cung cấp nước sạch, không khí và đất, thế giới phải tăng nguồn tài nguyên tái tạo. Báo cáo cho biết các nước giàu tiêu thụ tài nguyên nhiều gấp 10 lần (tính trên đầu người) so với các nước đang phát triển, và thải ra nhiều rác hơn. Nhiều trong những thứ nước giàu tiêu dùng đến từ các quốc gia kém phát triển hơn, trong khi họ xuất khẩu rác sang các nước này. Vì vậy, các nước giàu cần "chịu trách nhiệm về tác động của hoạt động xuất, nhập khẩu của mình". Báo cáo trên cũng ghi nhận tỷ lệ tái chế cao hơn tại các nước nghèo hơn, khi rác có thể "tạo ra một nguồn thu nhập giá trị đối với những người lao động không chính thức". Chẳng hạn, Trung Quốc có những công viên công nghiệp sinh thái tiêu biểu, ở đó rác thải của một công ty trở thành nguyên liệu đầu vào cho một công ty khác. 

Bích Liên (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết