21/04/2018 - 07:37

Swaziland đổi tên nước 

Quốc vương Mswati III (ảnh) của Swaziland , một trong vài nền quân chủ chuyên chế còn lại trên thế giới, hôm 19-4 tuyên bố nước của ông đã được đổi tên thành eSwatini nhằm đánh dấu 50 năm độc lập khỏi Anh.

Ảnh: Zimeye
Ảnh: Zimeye

 

 “Tôi muốn thông báo tới quý vị rằng Swaziland từ bây giờ sẽ trở lại tên ban đầu. Các quốc gia châu Phi giành được độc lập đều đổi lại tên cũ trước khi họ bị xâm lược. Vì vậy, đất nước chúng ta từ nay sẽ chính thức được gọi là Vương quốc eSwatini” - Quốc vương Mswati III nhấn mạnh.

Vấn đề đổi tên đã được đưa ra trong nhiều năm qua. AFP cho hay, giới lập pháp Swaziland đã xem xét vấn đề này vào năm 2015, trong khi Quốc vương Mswati III từng nhiều lần sử dụng tên eSwatini trong các bài phát biểu tại Quốc hội, trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cũng như Liên minh châu Phi.

Giải thích cho việc đổi Swaziland thành eSwatini, Quốc vương Mswati III cho biết tên của vương quốc ông từ lâu đã tạo ra sự nhầm lẫn. “Bất cứ khi nào chúng tôi đi công tác nước ngoài, người ta cũng xem chúng tôi là Switzerland (Thụy Sĩ)” - ông Mswati III nói với Reuters.

Không giống như một số thuộc địa khác của Anh trong khu vực, Swaziland đã không đổi tên khi giành độc lập vào năm 1968 sau hơn 60 năm là thuộc địa của xứ sương mù. Chẳng hạn, Nyasaland đã được đổi thành Malawi, Bắc Rhodesia  thành Cộng hòa Zambia, Bechuanaland thành Botswana, Basutoland thành Lesotho, Rhodesia thành Zimbabwe. Song, một số thuộc địa cũ của Anh tại châu Phi như Uganda, Kenya và Gambia đã không đổi tên sau khi giành độc lập.

Là một quốc gia nông nghiệp với dân số khoảng 1,3 triệu người, Swaziland đang phải đối mặt với nhiều vấn đề. Gần 1/3 dân số Swaziland sống trong cảnh nghèo đói cùng cực lại phải đối mặt với tình trạng hạn hán, sâu hại tấn công mùa màng. Điều đáng nói là khoảng 27% người trưởng thành nước này bị nhiễm HIV, cao nhất thế giới. Trong khi đó, tuổi thọ trung bình của dân số Swaziland rất thấp, chỉ khoảng 50 tuổi.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
SwazilandeSwatini