15/09/2020 - 18:46

Những tác dụng phụ nếu dùng dầu cá quá liều 

Dầu cá là nguồn bổ sung tuyệt vời hai loại axít béo omega-3 quan trọng là eicosapentaenoic (EPA) và docosahexaenoic (DHA), không chỉ bổ tim, bổ mắt mà còn giúp phòng chống các bệnh tim mạch, chống viêm, chống ôxy hóa, giảm nguy cơ ung thư... Tuy vậy, tiêu thụ dầu cá quá nhiều cũng có thể dẫn tới những tác dụng phụ bất lợi đối với sức khỏe. Dưới đây là 8 tác dụng phụ thường gặp khi lạm dụng loại dầu cá này:

Dầu cá tốt cho sức khỏe người lớn và trẻ em, nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.  Ảnh: Medical News Today

Dầu cá tốt cho sức khỏe người lớn và trẻ em, nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Ảnh: Medical News Today

+ Tụt huyết áp. Một số nghiên cứu cho thấy dầu cá có công dụng hạ huyết áp ở bệnh nhân lọc máu, người bị huyết áp cao và nồng độ mỡ trong máu (cholesterol) cao. Tuy lợi ích này giúp ích cho những người có huyết áp cao, nhưng lại có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với những người có huyết áp thấp. Do đó, người có huyết áp thấp nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung dầu cá.

+ Tăng đường huyết. Nhiều bằng chứng cho thấy việc bổ sung axít béo omega-3 liều cao có thể làm tăng nồng độ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. Ðơn cử, một nghiên cứu cho thấy rằng những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 có bổ sung 8g omega-3/ngày đã bị tăng đường huyết trong vòng 8 tuần. Do đó, người bị bệnh này cần cẩn trọng khi sử dụng dầu cá.

+ Mất ngủ. Ðây cũng là một tác dụng phụ của việc dùng quá nhiều dầu cá. Theo một nghiên cứu, việc bổ sung liều cao dầu cá đã làm tăng các triệu chứng mất ngủ và lo âu ở người có bệnh sử trầm cảm.

+ Chảy máu. Tiêu thụ dầu cá quá nhiều có thể gây chảy máu nướu răng và chảy máu cam. Một nghiên cứu cho thấy, thanh thiếu niên dùng từ 1 - 5g dầu cá/ngày đã gặp tác dụng phụ là chảy máu cam. Do đó nếu đang dùng thuốc làm loãng máu (chống đông máu), bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung dầu cá để tránh bị chảy máu bất thường. Ðặc biệt, người sắp tiến hành phẫu thuật cần ngừng bổ sung dầu cá ít nhất 1 tuần.

+ Tiêu chảy. Theo nghiên cứu, việc tiêu thụ dầu cá ở liều cao có thể dẫn tới các tác dụng phụ như tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa khác.

+ Trào ngược dạ dày thực quản. Do dầu cá chứa hàm lượng chất béo quá cao, nên việc lạm dụng thực phẩm bổ sung này có thể gây ra các triệu chứng thường gặp của trào ngược dạ dày thực quản, chẳng hạn như ợ nóng, buồn nôn và ợ hơi.

+ Ngộ độc vitamin A. Dầu cá cũng chứa hàm lượng cao vitamin A, nên người dùng có nguy cơ ngộ độc dưỡng chất này nếu tiêu thụ nhiều. Ngộ độc vitamin A có thể dẫn tới chóng mặt, đau khớp, kích ứng da và nôn mửa.

+ Dị ứng. Ðây là phản ứng có thể xảy ra ở những người vốn mẫn cảm với cá và hải sản. Theo một nghiên cứu, sau khi uống viên dầu cá, người dị ứng với cá đã có các biểu hiện dị ứng như nổi mẩn ngứa và đỏ da.

Sử dụng dầu cá như thế nào là hợp lý?

Mặc dù liều lượng có thể khác nhau, song một viên dầu cá thường cung cấp khoảng 1.000mg dầu cá, trong đó chứa khoảng 180mg EPA và 120mg DHA. Theo khuyến nghị từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), mức tiêu thụ dầu cá an toàn là không vượt quá 3g mỗi ngày. Lưu ý là nhu cầu dùng dầu cá cũng khác biệt ở từng đối tượng sử dụng, nên tốt nhất là hỏi ý kiến bác sĩ để được kê đơn liều dùng hợp lý. Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào khi dùng dầu cá, cần lập tức đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)    

Chia sẻ bài viết