18/03/2021 - 06:53

Ông Trump thất bại trong cuộc bầu cử 2020

Nga giúp, Iran phá, Trung Quốc vô can? 

Tình báo Mỹ cho rằng Nga có thể đã can thiệp bầu cử tổng thống xứ cờ hoa năm ngoái nhằm giúp ông Donald Trump bằng lượng lớn thông tin sai lệch.

Ông Trump (trái) gặp người đồng cấp Nga Putin hồi năm 2018 khi còn làm tổng thống Mỹ. Ảnh: NBC News

Ông Trump (trái) gặp người đồng cấp Nga Putin hồi năm 2018 khi còn làm tổng thống Mỹ. Ảnh: NBC News

Trong báo cáo công bố ngày 16-3, Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia kết luận các nhân vật do Nga hậu thuẫn như nghị sĩ Ukraine Andriy Derkach đã lôi kéo một số chính khách Mỹ ẩn danh nhằm bôi nhọ ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và con trai là Hunter Biden, liên quan đến hoạt động kinh doanh của Hunter tại Ukraine. Trong đó, Derkach, người đã tiếp xúc với luật sư Rudy Giuliani của ông Trump vào năm 2019, được cho là đã bị Tổng thống Nga Vladimir Putin theo dõi, thậm chí là chỉ đạo. “Ông Putin biết về hoạt động của Derkach. Các quan chức cấp cao khác cũng tham gia vào nỗ lực của Mát-xcơ-va nhằm gây ảnh hưởng đến bầu cử, bao gồm các quan chức an ninh quốc gia và tình báo cấp cao mà chúng tôi đánh giá rằng sẽ không hành động mà không nhận được tối thiểu là sự chấp thuận ngầm từ Tổng thống Nga”, báo cáo nêu rõ. Tuy nhiên, ngày 17-3, Mát-xcơ-va đã lên tiếng gọi những cáo buộc trên là vô căn cứ. Đại sứ quán Nga tại Washington tố ngược Mỹ muốn bôi bẩn hình ảnh nước này và đổ lỗi cho những bên khác vì những vấn đề của mình.

Các cơ quan tình báo Mỹ và cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller từng cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 để giúp ông Trump chiến thắng trước ứng viên đảng Dân chủ khi ấy là bà Hillary Clinton.

Iran phá ông Trump

Ngoài ra, tài liệu mới còn phát hiện những nỗ lực khác nhằm tác động lên bầu cử Mỹ năm 2020, bao gồm ý đồ của Iran hòng “hạ bệ” ông Trump. Năm 2018, chủ nhân Nhà Trắng lúc đó là Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, trước khi tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Cộng hòa Hồi giáo. Theo báo cáo trên, Tehran chủ yếu dựa vào những công cụ và phương thức trên mạng để thực hiện các hoạt động bí mật bởi cách làm này có “chi phí thấp, có thể phủ nhận”.

Kênh CNN đưa tin Washington dự kiến công bố các biện pháp trừng phạt Mát-xcơ-va và Tehran trong tuần tới, liên quan đến cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ 2020.

Trung Quốc không “can dự”

Như vậy, kết quả báo cáo trên trái với tuyên bố lâu nay của các quan chức cấp cao dưới thời ông Trump cho rằng phía Trung Quốc cố gắng can thiệp bầu cử Mỹ để phá ứng viên đảng Cộng hòa này và giúp ông Biden chiến thắng. Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia nói Bắc Kinh “có xem xét nhưng đã không đưa ra nỗ lực can thiệp”. Bởi theo báo cáo, Trung Quốc “muốn có mối quan hệ ổn định với Mỹ và không xem kết quả bầu cử nghiêng về phe nào sẽ có lợi lớn đủ để Bắc Kinh mạo hiểm bị trả đũa nếu bị phát hiện”.

Năm ngoái, giới chức trong chính quyền ông Trump, bao gồm Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien, muốn “chụp mũ” cho rằng Trung Quốc tìm cách tác động lên bầu cử. Tuy nhiên, báo cáo vừa được công bố đã nêu sự khác biệt giữa những nỗ lực hiện nay của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng đối với chính sách Mỹ theo hướng có lợi cho Bắc Kinh và những âm mưu cụ thể để xoay chuyển kết quả bầu cử. “Trung Quốc cũng tin rằng hiện có sự đồng lòng ở lưỡng đảng chống Bắc Kinh tại Mỹ, nên sẽ không xảy ra viễn cảnh về một chính quyền thân Trung Quốc bất kể kết quả bầu cử”, cộng đồng tình báo nhận định.

Ngày 16-3, cựu Tổng thống Trump tiết lộ ông sẽ quyết định có tái chạy đua vào Nhà Trắng lần nữa hay không sau các cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2022. Trong cuộc phỏng vấn với Hãng tin Fox News, ông Trump cam kết giúp những nghị sĩ Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện Mỹ trong các cuộc bầu cử năm tới - sự kiện được coi như cuộc trưng cầu dân ý sớm về sự lãnh đạo của đương kim Tổng thống Biden.

HẠNH NGUYÊN (Theo NBC News)

Chia sẻ bài viết