28/04/2010 - 21:25

Phim “Hoa xương rồng”

Nếu con người quyết tâm phục thiện
cuộc đời vẫn rộng mở

Thông (Khương Thịnh) hạnh phúc bên gia đình. Ảnh: dantri.com.vn

Một thanh niên muốn hoàn lương sau khi lỡ sa chân vào vòng lao lý. Qua nhiều cám dỗ, thử thách, bằng nghị lực và tình thương của mọi người xung quanh, anh đã có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Phim truyền hình dài 30 tập của hai đạo diễn Lê Dũng và Đỗ Mai Nhất Tuấn do Hãng phim Hành tinh xanh sản xuất, đang chiếu lúc 22 giờ 30 phút từ thứ năm đến Chủ nhật hằng tuần trên kênh HTV9.

Kịch bản phim được nhà báo Nguyễn Quý Dũng chuyển thể dựa theo phóng sự “Khi nụ hoa đời nở” của chính ông. Thông là một tay “đàn anh” trong một băng nhóm “xã hội đen”, được đàn em gọi là “Thông hoàng đế”. Thông ở tù vì cầm đầu một vụ thanh toán. Nghe tin Đạt - em trai mình bị bắt oan và bị giết trong tù, Thông đã vượt ngục trong đêm giao thừa về để “xử” Vinh - cảnh sát khu vực - người mà Thông cho là đã giết chết Đạt. Nhưng biết Đạt bị một tên trùm trong giới giang hồ “thủ tiêu”, Thông hối hận, gửi mẹ già em dại lại cho cảnh sát Vinh và ra đầu thú.

Ra tù, Thông quyết tâm làm lại cuộc đời. Anh làm nghề vá xe. “Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng”, Hai Hùng - một ông trùm trong giới giang hồ Sài Gòn tìm đủ mọi cách để lôi kéo Thông về “đầu quân” cho hắn. Hai Hùng còn dùng “mỹ nhân kế” - cho Nga quyến rũ Thông. Vì cứu một phụ nữ bị Hai Hùng xiết nợ, Thông đã quy phục Hai Hùng. Sau này, Thông biết Triệu Đại - chủ một vũ trường, chuyên phân phối thuốc lắc, ma túy và cầm đầu đường dây “gái gọi” đều là trẻ vị thành niên, dưới sự điều khiển của Hai Hùng. Bé Phúc, em gái mới 14 tuổi của Thông cũng sắp là nạn nhân. Đạt cũng bị Triệu Đại “thủ tiêu”... Thông trình bày với Vinh và đồng ý làm “nội gián” cho cảnh sát. Cảnh sát đã tóm gọn băng nhóm của Hai Hùng. Thông cưới A Muội, cô kế toán trong vũ trường của Triệu Đại. Ngày ngày, Thông đạp xe dong ruổi khắp mọi nẻo đường để bán những chậu hoa xương rồng đang đơm bông. Dù vất vả nhưng Thông tìm được niềm vui bên mái ấm gia đình với nghề nghiệp chân chính.

Có thể nói, quá trình từ một “Thông hoàng đế” đến Thông bán xương rồng dạo quả thật lắm khó khăn, thử thách. Điều đọng lại nơi khán giả chính là ý chí của Thông quyết đứng lên sau vấp ngã. Cái chất “người” ở nhân vật Thông chính là trọng tình - đặc biệt là tình cảm gia đình. Mẹ và các em là động lực giúp Thông sớm hoàn lương.

Diễn viên Khương Thịnh vào vai Thông, sau những tập đầu diễn xuất còn hơi “ngượng” nhưng càng lúc anh càng diễn tốt, lột tả được tính cách và tâm lý nhân vật. Phim còn thu hút là những pha võ thuật rất thật.

Dưới lớp vỏ hình sự, phim toát lên quan điểm khá nhân văn đã mang đến cho khán giả màn ảnh nhỏ sự hài lòng.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết