25/07/2020 - 06:23

LHQ kêu gọi thế giới Arab tăng cường đoàn kết chống dịch COVID-19

Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 23-7 kêu gọi các nước Arab cần tăng cường hỗ trợ lẫn nhau thông qua viện trợ, chẳng hạn như tạo ra “các quỹ đoàn kết khu vực” để giải quyết các hậu quả nghiêm trọng và kéo dài của đại dịch COVID-19.

 Một tài liệu của LHQ về tác động của dịch đối với khu vực này, cũng như các khuyến cáo của LHQ cho biết: “Khu vực Arab, nơi có 436 triệu dân, ban đầu giữ được tỷ lệ lây nhiễm và tử vong ở mức thấp hơn mức trung bình tại các nơi khác, nhưng tình hình gần đây đáng lo ngại”. LHQ cảnh báo hậu quả của dịch sẽ lớn và lan rộng, ngoài ra nền kinh tế của khu vực này có thể suy giảm ít nhất 5,7%.

 Phát biểu với báo giới, Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế và Xã hội của LHQ về Tây Á, bà Rola Dashti cho biết: “Đoàn kết là nhân tố cốt lõi trong việc giải quyết và giảm thiểu tác động của COVID-19”. Theo bà, tình đoàn kết phải được thể hiện ngay ở bên trong từng nước và giữa các nước Arab với nhau. Bà nhấn mạnh: “Cung cấp hỗ trợ kinh tế và xã hội cho các cá nhân và hộ gia đình là chìa khóa và cần thiết lập các quỹ đoàn kết khu vực”. Bà cũng cho biết thêm rằng các nước phải “giảm tình trạng bất công bằng cách đầu tư cho y tế cộng đồng và giáo dục, an sinh xã hội và công nghệ”.

Trong một thông điệp đi kèm với tài liệu trên, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết “khu vực này là nơi có tình trạng phân biệt giới tính lớn nhất thế giới. Phục hồi sau dịch là cơ hội để đầu tư cho phụ nữ và trẻ em gái, đảm bảo các quyền và sự tham gia bình đẳng, vốn sẽ tạo lợi ích lâu dài cho tất cả”. Ông Guterres cũng kêu gọi các nước Arab nên xây dựng hình ảnh cho mình là “mô hình kinh tế khu vực với các nền kinh tế xanh hơn và đa dạng hơn”.

Hiện các quốc gia Arab đã có hơn 830.000 ca nhiễm COVID-19 với ít nhất 14.717 người tử vong. Trước khi xảy ra đại dịch, các nước này có hơn 100 triệu người nghèo, trong đó có 55 triệu người cần được cứu trợ.

 BÍCH LIÊN (TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết