21/03/2015 - 16:56

Kỳ vọng Hội sách Cần Thơ

Chỉ còn 4 ngày nữa, Hội sách và Triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa (gọi tắt là Hội sách) với chủ đề “Sách – Tri thức và Văn hóa” sẽ khai mạc Hội sách diễn ra từ ngày 26 đến 31-3-2015 tại Công viên Lưu Hữu Phước. Những khâu chuẩn bị cuối cùng cho sự kiện lần đầu tiên diễn ra tại Cần Thơ đang được hoàn thành.

Nỗ lực cho ngày hội lớn

Những ngày này, thông tin về Hội sách đã được quảng bá rộng rãi qua các phương tiện truyền thông và cổ động trực quan, khiến không khí chờ đón Hội sách càng thêm náo nức. Tại Công viên Lưu Hữu Phước, các gian hàng, ki-ốt, nhà triển lãm, nhà chuyên đề, sân khấu… đang được các đơn vị thi công lắp đặt. Một số doanh nghiệp, đơn vị tham gia Hội sách đang thiết kế, trang trí gian hàng. Tại vị trí trung tâm của Hội sách là khu vực triển lãm bản đồ, trưng bày các tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Các tư liệu quý này đã được Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển đến Cần Thơ và đang trong giai đoạn sắp xếp, bố trí tại Hội sách.

Ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông – Trưởng Ban Tổ chức Hội sách, cho biết: “Đến thời điểm này, đã có 211 gian hàng của 54 đơn vị kinh doanh sách - văn hóa phẩm và nhà xuất bản (NXB) đăng ký tham gia Hội sách. Trong đó, có các đơn vị lớn như Fahasa, Phương Nam, Nhã Nam, NXB Chính trị Quốc gia, Kim Đồng, Trẻ, Giáo dục… Các đơn vị sẽ đem đến Hội sách khoảng 160.000 tên sách với 1,8 triệu bản sách. Ban Tổ chức cũng đã làm việc với các ngành hữu quan có chính sách giảm giá lưu trú cho các doanh nghiệp, đơn vị tham gia Hội sách”.

 Cán bộ Thư viện TP Cần Thơ chuẩn bị các ấn phẩm tham gia triển lãm tại Hội sách.

Phối cảnh sơ đồ bố trí Hội sách tại Công viên Lưu Hữu Phước.

Ban Tổ chức Hội sách cũng đã làm việc với các ngành các cấp hữu quan thống nhất các phương án, sơ đồ bãi giữ xe miễn phí ở các tuyến đường và khu vực quanh Công viên Lưu Hữu Phước cho bạn đọc tham gia Hội sách. Đường truyền Internet và phát wifi cho khu vực Hội sách, cấp điện, nước, vệ sinh, camera quan sát… đang được các đơn vị chức năng triển khai thực hiện. Lực lượng công an, cảnh sát giao thông, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ… sẽ được huy động để giữ gìn an ninh trật tự, phân luồng giao thông, đảm bảo không có cảnh bán hàng rong, chèo kéo khách… suốt quá trình sự kiện diễn ra.

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Ngoài trưng bày sách và triển lãm các tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa, Hội sách Cần Thơ còn có nhiều hoạt động hấp dẫn. Nổi bật là các buổi tọa đàm – giao lưu, ký tặng sách của các tác giả, nhà văn, nghệ sĩ nổi tiếng như: Giáo sư Trần Văn Khê, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư, NSƯT Thành Lộc, đạo diễn Lê Hoàng, MC Tùng Leo, ca sĩ Phạm Hồng Phước… do các doanh nghiệp, NXB tổ chức. Bên cạnh đó là các hoạt động tài trợ vốn sách, tặng tủ sách cho các thư viện công cộng, trường học trên địa bàn TP Cần Thơ; Hội thi Tuyên truyền viên giỏi về giới thiệu sách, chủ đề: “Đảng với thanh niên – Thanh niên với Đảng”; giao lưu và tôn vinh đờn ca tài tử; chương trình văn nghệ “Sức trẻ Tây Đô”, khu vui chơi cho thiếu nhi...

Các đơn vị tham gia Hội sách lần này đều chuẩn bị chu đáo để phục vụ các độc giả và khách hàng tại Hội sách. Bà Phạm Thị Minh Trang, Giám đốc Chi nhánh Cần Thơ - Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam (Nhà sách Phương Nam Cần Thơ), cho biết: “Phương Nam tham gia Hội sách với gian hàng hơn 300m2, có 3 tiểu khu: tiểu khu 1 gồm Book cafe và sân khấu giao lưu, ký tặng sách với tác giả; tiểu khu 2 là khu vực trải nghiệm sách điện tử KOMO; tiểu khu 3 là nơi trưng bày và kinh doanh xuất bản phẩm với hơn 10.000 đầu sách, băng đĩa, đồ chơi, hàng tổng hợp, văn phòng phẩm. Công ty có nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng như: giảm giá từ 10 – 50%, sản phẩm đồng giá từ 5.000 – 10.000 – 15.000 đồng, rút thăm may mắn, hái lộc KOMO, tặng voucher tại Book cafe”. Đây cũng là đơn vị tổ chức các hoạt động giao lưu với NSƯT Thành Lộc, tác giả của tự truyện “Tâm thành và Lộc đời”; đạo diễn Lê Hoàng với truyện “Sao thầy không mãi teen teen?”; MC Tùng Leo, tác giả của “Những con đường mang tên đừng có nhớ”, “Tìm nhau giữa Sài Gòn”; ca sĩ Phạm Hồng Phước và những bài hát viết riêng cho cuốn “Những con đường mang tên đừng có nhớ”; nhà thơ Hạnh Ngộ với tản văn “Thì hãy cứ xem nhau như người lạ”; nhà báo Phương Huyền, tác giả “Ai rồi cũng chỉ còn lại một mình”; nhà thơ Võ Chân Cửu với “Theo dấu nhà thơ”.

Thư viện TP Cần Thơ tham dự Hội sách với mong muốn tuyên truyền, quảng bá các hoạt động, dịch vụ của thư viện, đưa sách đến nhiều đối tượng độc giả. Tại Hội sách, Thư viện sẽ tham gia trưng bày, triển lãm 3 nội dung: các ấn phẩm về biển đảo; lịch sử hình thành, quá trình phát triển của TP Cần Thơ và ĐBSCL qua hơn 800 ấn phẩm in và điện tử; đặc biệt là triển lãm bộ sưu tập “Truyện Kiều và đại thi hào Nguyễn Du” của nhà sưu tập La Văn Tiến (TP Hồ Chí Minh). Bộ sưu tập gồm 280 bản Truyện Kiều, sách viết về Kiều và tác gia Nguyễn Du; trong đó có nhiều ấn bản quý hiếm, có những quyển được xuất bản ở nước ngoài… Đây cũng là lần đầu tiên ông La Văn Tiến đưa bộ sưu tập này triển lãm trước công chúng.

Thư viện TP Cần Thơ sẽ tổ chức hoạt động chuyên đề vào lúc 7 giờ 30 ngày 29-3 nhằm giới thiệu, quảng bá vốn tài liệu địa chí về các địa phương tại thư viện (khoảng 3.000 bản tài liệu của Cần Thơ và Nam bộ nói chung). Trong chương trình, sẽ có phần giao lưu với soạn giả Nhâm Hùng – tác giả quyển sách “Bước đầu tìm hiểu địa danh Cần Thơ”. Ngoài ra, Thư viện đã vận động NXB Trẻ hỗ trợ vốn sách cho 4 thư viện xã, phường thuộc vùng sâu, vùng xa của TP Cần Thơ; tổ chức cấp thẻ Thư viện cho bạn đọc tại Hội sách. Bà Phan Thị Thùy Giang, Giám đốc Thư viện TP Cần Thơ, cho biết: “Thư viện Cần Thơ cố gắng chuẩn bị chu đáo và tích cực tham gia các hoạt động, góp phần để Hội sách thành công tốt đẹp”.

Thời gian này, Hội thi Tuyên truyền viên giỏi về giới thiệu sách, chủ đề: “Đảng với thanh niên – Thanh niên với Đảng” do Thành đoàn Cần Thơ phối hợp với Thư viện TP Cần Thơ tổ chức cũng đang được chuẩn bị. Theo kế hoạch, hội thi sẽ diễn ra trong 2 buổi tối 27 và 28-3-2015, với sự tham gia của các đơn vị Đoàn cơ sở trực thuộc Thành Đoàn. Mỗi đội thi có 3 thành viên chính thức và có thể sử dụng thêm thành viên minh họa. Mỗi đội sẽ giới thiệu một quyển sách có chủ đề về: Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc lịch sử Đảng bộ của địa phương mình, Đảng với thanh niên, Bác Hồ với thanh niên hay về các tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam. Hiện các đơn vị dự thi đang tích cực tập luyện để có phần thuyết trình hấp dẫn.

***

Dự kiến, 19 giờ, thứ năm, ngày 26-3-2015, Hội sách TP Cần Thơ lần thứ nhất sẽ chính thức khai mạc. Đây là hội sách có qui mô lớn thứ hai trên toàn quốc (chỉ sau TP Hồ Chí Minh) và được nhiều người mong đợi. Bạn Chiêm Khánh Ngọc, quê ở Cần Thơ, hiện là học viên cao học ngành Văn học nước ngoài, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Tôi đã nhiều lần tham dự Hội sách tại TP Hồ Chí Minh và luôn mong ước có một ngày Cần Thơ sẽ tổ chức được sự kiện này. Cuối tháng này tôi sẽ về Cần Thơ tham gia Hội sách”.

Bài, ảnh: Lệ Thu

Chia sẻ bài viết