17/01/2021 - 08:06

Kiểm soát du lịch kiểu Venice 

Thành phố Venice (Ý) với chỉ 50.000 dân trong vài năm trở lại đây đã trở thành “tâm chấn quá tải du lịch”  khi mỗi năm đón tiếp hơn 30 triệu lượt du khách.

Bên trong “tháp điều khiển” của Venice. Ảnh: CNN

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khách du lịch ồ ạt đổ về Venice, làm tắc nghẽn các khu phố chính và lấp đầy những chuyến xe buýt đường sông. Có những cảnh báo rằng Venice “đang chết dần” với lượng du khách ngày càng tăng. Giới chức địa phương đã phải thử nhiều biện pháp khác nhau, như giới thiệu các tuyến đường dành riêng cho cư dân thành phố tại các điểm đón xe buýt dưới nước, lắp đặt các cửa xoay tự động để “lọc” người dân địa phương vào những ngày đông du khách, hạn chế tàu du lịch lớn cập bến và thậm chí đề xuất phạt  580USD nếu du khách ngồi không đúng chỗ quy định. Ðặc biệt, Venice hồi năm ngoái có kế hoạch thu “thuế vào cửa” của du khách nhưng đã bị hoãn cho đến tháng 1-2022 do lượng du khách giảm mạnh trong đại dịch.

Giờ đây, thành phố này lại thực hiện biện pháp giám sát nghiêm ngặt nhất là theo dõi mọi hành trình của du khách, biết chính xác những ai đã đến và đi đâu trong thành phố. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và lượng khách du lịch bất ngờ giảm mạnh, thành phố Venice hồi tháng 9 năm ngoái đã đưa vào hoạt động phòng điều khiển du lịch, hay còn gọi là “tháp điều khiển” trên đảo Tronchetto, bên cạnh cây cầu dài 2 dặm nối Venice với đất liền. Nơi tọa lạc của tháp kiểm soát với vốn đầu tư 3,5 triệu USD và mất 3 năm xây dựng này là tại một nhà kho cũ bị bỏ hoang từ những năm 1960. Hiện một phần của ngôi nhà trở thành trụ sở mới của cảnh sát và chính quyền thành phố. Theo CNN, ngôi nhà có văn phòng dành cho thị trưởng cũng như các quan chức khác. Ðặc biệt, một phòng của ngôi nhà được dành để trang bị nhiều màn hình kết nối với hệ thống camera giám sát ghi lại hình ảnh xung quanh thành phố.

Với “tháp điều khiển” trên, giới chức Venice có thể nắm được lượng người đến thăm thành phố, kích hoạt các cửa xoay tự động cũng như thu phí vào những ngày đông khách. Họ hy vọng dữ liệu của hệ thống sẽ giúp tạo ra kế hoạch du lịch bền vững hơn cho tương lai, vốn rất cần thiết trong việc bảo tồn vẻ đẹp đặc biệt và độc đáo của Venice. “Ðây là bộ não của thành phố. Với hệ thống này, chúng tôi nắm rõ lượng người ở các điểm trong thành phố và biết được họ đến từ nước nào” - Marco Bettini, đồng giám đốc công ty công nghệ đa phương tiện Venis ở Venice, cho biết.

Theo ông Bettini, hệ thống không chỉ ghi lại hình ảnh những gì đang diễn ra mà nó còn có thể phân tích tình trạng giao thông, nhận biết các loại thuyền khác nhau, sau đó lưu lại thông tin. Nó thậm chí theo dõi hoạt động của xe buýt đường sông, ghi chú xe nào đến muộn và đến muộn bao nhiêu phút. Ðặc biệt, cảnh sát có thể kích hoạt “cỗ máy thời gian” để xem lại những gì đã diễn ra, chẳng hạn đã có bao nhiêu chiếc thuyền đi qua cây cầu tại Piazzale Roma, lối vào chính của thành phố. Quan trọng hơn, hệ thống không những đếm được lượng khách ra vào thành phố nhờ những chiếc camera được đặt xung quanh thành phố mà còn kết hợp với Telecom Italia, nhà cung cấp viễn thông lớn nhất quốc gia hình chiếc ủng, để xác định họ là ai và đến từ đâu bằng cách phân tích dữ liệu điện thoại di động của họ. Ví dụ, vào ngày trước khi vùng Veneto áp đặt lệnh bán phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, hệ thống xác định 13.628 người đến và 8.548 người đi khỏi Venice. Hệ thống còn xác định được 428 người trong số 955 người đến Quảng trường St Mark trong một ngày gần đây là người nước ngoài.

Ðến nay, hệ thống xác định được 36% du khách nước ngoài đến Venice là người Ðức, tiếp theo là người Thụy Sĩ (16%), người Anh (13%). Ðể làm được điều này, hệ thống chia nhỏ nơi du khách đến dựa trên nơi đăng ký điện thoại di động của họ và hiển thị chúng dưới dạng hình cột trên bản đồ thành phố.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết