17/12/2020 - 09:22

Ít nhất 1/5 dân số thế giới có thể không được tiếp cận vaccine cho đến năm 2022

Các nhà nghiên cứu Trường Y tế công cộng thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết ít nhất 1/5 dân số thế giới có thể không được tiếp cận với vaccine COVID-19 cho đến năm 2022.

Nghiên cứu cho thấy các nước giàu có - chỉ chiếm khoảng 14% dân số toàn cầu - đã đặt mua trước hơn một nửa số liều vaccine dự kiến được 13 nhà sản xuất hàng đầu cung cấp trong năm tới. Theo các nhà nghiên cứu, ngay cả khi tất cả các nhà sản xuất có thể tạo ra các loại vaccine hiệu quả, an toàn và đáp ứng các mục tiêu sản xuất tối đa thì “ít nhất 1/5 dân số thế giới cũng không được tiếp cận với vaccine cho đến năm 2022”. Điều này đặt ra lo ngại rằng những nước nghèo hơn sẽ bị bỏ lại đằng sau.

Cụ thể, nếu tất cả vaccine đang nghiên cứu cho kết quả khả quan, nhiều nước giàu sẽ có đủ lượng dự trữ cho ít nhất mỗi người một liều vaccine. Như Canada đã đặt mua tương đương 4 liều/người, trong khi các nước như Indonesia thì đặt mua không đủ, cứ 2 người mới có một liều tiêm. Nghiên cứu cũng cho thấy thực tế là vào giữa tháng 11, các nước đã đặt mua 7,48 tỉ liều, tương đương với 3,76 tỉ người được tiêm, vì hầu hết vaccine đều phải tiêm hai mũi.

Nghiên cứu ước tính rằng 40% liều vaccine của các nhà sản xuất hàng đầu có thể dành cho các nước có thu nhập thấp và trung bình, nhưng điều này còn tùy thuộc vào việc các nước giàu sẵn sàng chia sẻ bao nhiêu liều vaccine mà họ đã bỏ tiền ra mua.

Nhiều nước đã tham gia Cơ chế Tiếp cận vaccine COVID-19 trên phạm vi toàn cầu (COVAX), do Tổ chức Y tế Thế giới điều phối cùng với Liên minh Cải thiện khả năng sẵn sàng ứng phó với dịch và Liên minh vaccine GAVI. Cơ chế này nhằm đảm bảo mọi người trên thế giới được tiếp cận với vaccine bất kể giàu nghèo, với hy vọng đến cuối năm 2021 sẽ có 2 tỉ liều vaccine để phân phối. Nhưng hiện Mỹ và Nga (hai nước đã phê chuẩn vaccine tự sản xuất) đều chưa tham gia.

 BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết