13/09/2017 - 15:11

Hơn 75% thanh thiếu niên di cư bị ngược đãi 

Hơn 3/4 thanh thiếu niên di cư ở độ tuổi 14-24 đang bị lao động cưỡng bức, lạm dụng tình dục và các hình thức bóc lột khác sau khi vượt Địa Trung Hải để đến Ý từ Libya, theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố hôm 12-9.

Một trẻ di cư Syria cùng người thân được chuyển lên tàu tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Trong tài liệu mang tên “Những hành trình đau khổ”, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết trẻ em đến từ Trung và Nam Phi hiện đối mặt với nạn ngược đãi, bao gồm phân biệt đối xử và kỳ thị chủng tộc.

Báo cáo dựa trên số liệu thu thập từ 22.000 người nhập cư và tị nạn, trong đó phân nửa là trẻ em và thanh niên. Theo đó, 77% người tuổi từ 14-24 được hỏi cho biết họ đã bị bóc lột, có thể diễn ra dưới dạng lạm dụng tình dục, giam cầm, cưỡng bức lao động, tảo hôn, bạo lực và ngược đãi.

Gần đây, IOM cho rằng có sự giảm mạnh những chuyến vượt Địa Trung Hải vào châu Âu đầy nguy hiểm, mà tính từ đầu năm đến nay đã có gần 2.400 người di cư chết. Tuy nhiên, phát ngôn viên UNICEF Sarah Crow khuyến cáo “chúng ta không thể có suy nghĩ có ít trẻ em bị nguy hiểm hơn hoặc ít người thiệt mạng hơn”.

3,5 triệu trẻ tị nạn trên thế giới thất học

Cùng ngày, trong một báo cáo có tựa đề “Bỏ lại phía sau: Giáo dục tị nạn trong cơn khủng hoảng”, Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho rằng hơn 50% trẻ em tị nạn trên thế giới không được tới trường. Cụ thể, khoảng 3,5 triệu trong tổng số 6,4 triệu trẻ tị nạn ở độ tuổi 5-17 trên toàn thế giới đã không được đi học trong năm 2016.

THANH BÌNH (Theo AFP, AP)

Chia sẻ bài viết