31/03/2019 - 08:25

Hơn 600.000 người trung niên Nhật Bản sống cô lập 

Chính phủ Nhật Bản hôm 29-3 công bố kết quả khảo sát cho thấy nước này có 613.000 người từ 40-64 tuổi (¾ số đó là nam giới) đang sống cách ly hoàn toàn với xã hội, ở nhà hơn 6 tháng mà không có tương tác xã hội nào.

Số lượng hikikomori lớn tuổi ngày càng tăng tại Nhật. Ảnh: France24

Số lượng hikikomori lớn tuổi ngày càng tăng tại Nhật. Ảnh: France24

Số lượng người sống cô lập (còn gọi là “hikikomori”) trong nhóm tuổi nói trên cao hơn số lượng người sống ẩn dật trong nhóm tuổi 15-39, ước tính khoảng 541.000 người trong một khảo sát tương tự hồi năm 2015. Theo một quan chức Nhật, tổng số hikikomori tại nước này là hơn 1 triệu người. Khảo sát mới cũng cho thấy có 46,7% số người được điều tra đã sống cô lập ít nhất 7 năm và cứ 3 hikikomori lại có 1 người phụ thuộc tài chính vào cha mẹ lớn tuổi của họ. 21,3% cho biết họ bị mất kết nối với những người xung quanh khoảng 3-5 năm. Đa số các hikikomori bắt đầu rút lui khỏi xã hội sau khi nghỉ hưu.

Nói về việc sống cách ly của mình, 36,2% số người được khảo sát dẫn lý do là vì nghỉ hưu, 21,3% bởi gặp rắc rối trong quan hệ với người khác, 21,3% vì bệnh tật và 19,1% do thấy không phù hợp ở nơi làm việc. Tuy vậy, khoảng 47% muốn nói chuyện với các tổ chức đoàn thể sẽ giúp họ thoát khỏi cuộc sống tách biệt của mình, với nhiều người cảm thấy “buồn về gia đình” và “quá khó sống”. Để đạt được điều đó, 44,4% đã tìm kiếm sự giúp đỡ, chủ yếu từ bệnh viện và chuyên gia y tế hoặc thông qua các trung tâm dịch vụ việc làm.

Cho đến gần đây, hiện tượng hikikomori vẫn được cho là vấn đề chủ yếu ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và những người trong độ tuổi 20. Song, tình trạng lão hóa dân số ở Nhật đã khiến số lượng hikikomori tuổi trung niên ngày đông đúc theo thời gian. “Các hikikomori trưởng thành là một vấn đề xã hội mới. Nó cần được giải quyết một cách thích hợp, bằng việc tiến hành các nghiên cứu và phân tích” - Bộ trưởng Phúc lợi Takumi Nemoto cho biết.

NG. CÁT (Theo AFP, Kyodo)

Chia sẻ bài viết