07/03/2011 - 09:08

Album “Ước nguyện”

Hãy cảm nhận và chia sẻ với những trẻ em bất hạnh

Album “Ước nguyện” do nhạc sĩ Dương Cầm phối hợp cùng công ty Film Ninja Productions thực hiện, phát hành vào tháng 2 - 2011. Đây là dự án âm nhạc hướng tới cộng đồng bởi hát về những số phận bất hạnh trong cuộc sống.

Album chỉ có 3 ca khúc: “Ước nguyện”, “Trả lại cho em, “Em tôi” do Dương Cầm sáng tác và 2 ca khúc “Ước mơ của em”, “Và tôi vẫn bước đi” của Nguyễn Linh. Cả 5 bài hát xoay quanh cuộc sống, số phận, tâm tư tình cảm của những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt. Hòa âm và phối khí do nhạc sĩ Dương Cầm cùng nhóm Background Band đảm nhiệm.

Mỗi ca khúc là một câu chuyện về những số phận của những em bé bất hạnh. “Em không mẹ không cha không người thân quen khi cơn bão đi qua. Chỉ còn tiếng khóc trong đêm, chỉ còn nước mắt trong đêm tìm kiếm trong niềm đau nỗi vô vọng. Khóc. Trả lại tiếng mẹ hiền dịu dàng ru em, trả lại tiếng cha yêu ngọt ngào đêm đêm, trả lại bữa cơm gia đình trả lại tuổi thơ yên bình...”(Trả lại cho em). Người nghe cảm nhận và xúc động với những ước mơ rất đỗi bình thường nhưng lại quá xa xôi với các em “Được đùa vui cùng bạn bè, mặc quần áo thật bình thường, cầm cặp sách tung tăng bước đi trên hè phố. Được cha mẹ ôm vào lòng. Chỉ vậy thôi” (Ước mơ của em). Điểm nhấn chính là “Ước nguyện” - ca khúc chủ đề của album đã thực sự làm lay động lòng người: “Từng đêm bé vẫn khóc, bé vẫn khóc trách cuộc đời tủi thân em. Ngày qua cơn đau đến, cơn đau đến em đau đớn, đau đớn nỗi thân em. Xin cho em thôi khóc vì đau tội thân xác. Được biết đây là tác phẩm nhạc sĩ Dương Cầm viết dành tặng riêng cho Nguyễn Thị Nguyện – cô gái bị bệnh “liệt mềm tứ chi” – với nghị lực và ý chí sống mãnh liệt. Cũng từ tấm gương đó đã khơi nguồn cho dự án âm nhạc mang tính cộng đồng đầy chất nhân văn này.

Ngoài bài “Em tôi” mang chút rock thì các bài còn lại đều hòa âm nhẹ nhàng bằng piano, violin, guitar. Mộc mạc và nhẹ nhàng trong “Ước mơ của em”, bay bổng và yêu đời với “Và tôi vẫn bước đi”, truyền cảm và sâu lắng trong “Ước nguyện”. Giọng hát mộc mạc và truyền cảm của Cẩm Tú và Background Band đã chạm vào trái tim của người nghe.

Ấp ủ trong hai năm, Dương Cầm cùng nhóm nhạc của mình đã cho ra mắt một sản phẩm âm nhạc được đầu tư kỹ lưỡng nghiêm túc từ nhạc đến nội dung, hình ảnh và trên hết là truyền tải tính nhân văn xúc động.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết