27/03/2021 - 09:21

EU cảnh báo sẽ cấm xuất khẩu vaccine 

Liên minh châu Âu (EU) ngày 25-3 đã cảnh báo sẽ cấm xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 với lượng nhất định để đảm bảo nguồn cung vaccine cho khối này.

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Trả lời báo giới sau cuộc họp với lãnh đạo 27 nước EU, Chủ tịch EU Ursula von der Leyen (ảnh) nêu quan điểm rõ rằng các hãng dược, cụ thể là AstraZeneca cần phải đảm bảo phân phối vaccine theo đúng hợp đồng đã ký với EU trước khi thực hiện các hợp đồng xuất khẩu vaccine khác.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Anh và châu Âu đều chậm trễ cho thiếu nguồn cung vaccine. Hai bên đang tranh cãi để giành quyền tiếp cận số vaccine của AstraZeneca sản xuất tại một nhà máy ở Hà Lan.

Trong tuyên bố mới nhất ngày 25-3, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutt khẳng định Luân Ðôn và Brussels có thể đạt được thỏa thuận về chia sẻ vaccine vào cuối tuần này hoặc sớm hơn để tránh việc EU áp đặt lệnh cấm xuất khẩu. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hà Lan cho biết nước này sẽ phải tuân thủ trong trường hợp EU quyết định cấm xuất khẩu vaccine được sản xuất tại nhà máy Halix của Hà Lan sang Anh.

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 3 này, AstraZeneca sẽ chuyển 30 triệu liều trong hợp đồng 120 liều vaccine cho EU. Trong khi đó, theo hợp đồng ban đầu giữa hai bên, AstraZeneca có nghĩa vụ cung cấp 90 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho khối này trong quý I và 180 triệu liều trong quý tiếp theo.

AstraZeneca thừa nhận công ty này hiện còn thiếu khoảng 60% trong tổng số 100 triệu liều vaccine dự kiến giao cho EU trong quý I, do vấn đề năng suất tại các nhà máy sản xuất tại châu Âu. Công ty này hy vọng sẽ cải thiện năng suất trong quý II. Không chỉ thực hiện các hợp đồng cung cấp vaccine cho từng nước, AstraZeneca hiện là một trong những nhà cung ứng vaccine cho COVAX - cơ chế phân phối vaccine cho những nước có thu nhập thấp và trung bình do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng. Ðến nay, đã có hàng chục nước trên khắp các châu lục tiếp nhận vaccine của hãng trong COVAX và triển khai chương trình tiêm chủng. Trong trường hợp EU cấm xuất khẩu vaccine của AstraZeneca, chương trình COVAX sẽ bị ảnh hưởng lớn, khiến công tác phân phối vaccine cho các nước nghèo bị chậm trễ.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết