29/08/2017 - 15:44

Dân Pháp “hết yêu” Tổng thống Macron 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người mới nhậm chức hồi tháng 5, đang đối mặt với một sự vỡ mộng ngày càng lớn vào thời điểm chuẩn bị ghi dấu 100 ngày đầu cầm quyền, khi tỷ lệ tín nhiệm sụt giảm nhanh hơn bất kỳ lãnh đạo Pháp nào trước đó.

Tổng thống Macron (phải) và người tiền nhiệm Hollande. Ảnh: iTV

Tổng thống Macron (phải) và người tiền nhiệm Hollande. Ảnh: iTV

Cụ thể, theo thăm dò mới nhất của Viện Thăm dò dư luận Pháp (IFOP), chỉ 36% số người được hỏi bày tỏ sự hài lòng đối với năng lực điều hành đất nước của vị tổng thống 39 tuổi, trong khi 64% không hài lòng. Kết quả này đồng nghĩa nhà lãnh đạo trẻ nhất lịch sử nước Pháp thậm chí không được tín nhiệm bằng người tiền nhiệm Francois Hollande, một trong những lãnh đạo có tỷ lệ ủng hộ rất thấp. Trong 100 ngày đầu cầm quyền, ông Hollande nhận được 46% ý kiến hài lòng và 54% không hài lòng.

Cũng theo IFOP, tỷ lệ ủng hộ ông Macron từng ở mức cao 64% vào cuối tháng 6 và như vậy kể từ thời cựu Tổng thống Jacques Chirac năm 1995, chưa có vị tổng thống nào có tỷ lệ tín nhiệm sụt giảm nhanh trong thời gian đầu cầm quyền như ông Macron.

Bình luận về việc uy tín của ông Macron tuột dốc không phanh, nhật báo Le Figaro giật tít rằng người dân xứ gà trống Gaulois đang “hết yêu” ông chủ Điện Élysée.

“Tuần trăng mật giữa Tổng thống Emmanuel Macron và người dân Pháp đã kết thúc”- cây bút chuyên về xã luận Laurent Bodin viết. Còn chuyên gia thăm dò hàng đầu Jerome Fourquet thì nhận định rằng Tổng thống Macron “phải trở về thực tế và nhận lấy những tổn thất chính trị do các quyết định của ông”.

ĐÔNG PHONG (Theo Independent)

Chia sẻ bài viết