10/01/2019 - 08:46

Công nghệ hỗ trợ ngành du lịch Đông Nam Á

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, ngành du lịch Đông Nam Á năm 2017 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc khi chào đón hơn 120 triệu lượt du khách quốc tế, với doanh thu lên tới 130,7 tỉ USD. Sự gia tăng đó tiếp diễn trong năm 2018, với lượng du khách đến khu vực tăng 10% trong 4 tháng đầu năm, vượt mức trung bình của quốc tế là 6%.

Du khách vui chơi tại Vịnh Maya (Thái Lan). Ảnh: Techinasia

Song, sự tăng trưởng trên đi kèm với một “cái giá”. Bên cạnh tác động môi trường đến nỗi các điểm du lịch nổi tiếng như Vịnh Maya (Thái Lan) và Boracay (Philippines) đã phải tạm thời đóng cửa để phục hồi, sự bùng nổ du lịch cũng ảnh hưởng đến các ngành kinh doanh liên quan như  khách sạn. Theo đó, các khách sạn trên khắp thế giới đã gặp phải nhiều khó khăn do sự tăng trưởng mạnh của ngành du lịch, chẳng hạn như rào cản ngôn ngữ - nỗi lo lắng lớn nhất, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao vì lương thấp trong khi thời gian làm việc lại dài.

Trước tình hình trên, nhiều khách sạn đang dùng công nghệ để đối phó với những khó khăn hiện tại như việc quản lý lượng du khách. Sử dụng trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và công nghệ nhận dạng giọng nói, công ty TradFit có trụ sở đặt tại Nhật Bản đang cung cấp cho các khách sạn hệ thống loa thông minh được trang bị màn hình và một trợ lý ảo hoạt động như nhân viên chăm sóc khách hàng.

Hệ thống loa thông minh của TradFit cho phép du khách thực hiện cuộc gọi, đưa ra yêu cầu về dịch vụ dọn phòng cũng như các dịch vụ khác. Nhân viên khách sạn có thể trả lời các yêu cầu của du khách từ một ứng dụng, cho phép khách sạn tối ưu hóa cách họ xử lý các yêu cầu của du khách. Ứng dụng này cũng cho phép khách sạn quản lý hệ thống loa thông minh, phân tích số liệu thống kê du khách và cung cấp thêm thông tin cho du khách.

Trong khi đó, trợ lý ảo của TradFit có thể dịch tới 17 ngôn ngữ, được ứng dụng  cho trang web của khách sạn hay được trang bị trong hệ thống loa thông minh nhằm hỗ trợ du khách trong suốt hành trình của họ. Thông qua hệ thống học máy (machine learning), trợ lý ảo này dựa vào thông tin từ các câu hỏi của du khách để cải thiện khả năng trả lời của mình.

Việc sử dụng công nghệ tại khách sạn mang lại lợi ích cho cả du khách và nhân viên. Theo đó, công nghệ của TradFit đã giúp giảm nguồn nhân lực cần thiết trong việc xử lý các yêu cầu của du khách, giảm tải khối lượng công việc của nhân viên đối với các nhiệm vụ khác như quản lý thủ tục nhận và trả phòng, cải thiện doanh thu và thực hiện các yêu cầu của du khách. Trong khi đó, việc đóng vai trò như một dịch giả của TradFit cũng giúp giảm bớt gánh nặng phải thuê nhân viên thông thạo nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Yoshiki Toda, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành TradFit, cho biết hệ thống đã giúp du khách khá thoải mái, bởi họ có thể giao tiếp với khách sạn bằng chính ngôn ngữ của mình. Ngoài ra, du khách có thể sử dụng hệ thống để tra cứu các dịch vụ như nhà hàng và spa. Họ cũng có thể tìm kiếm các điểm tham quan và hoạt động gần đó rồi đặt chỗ thông qua hệ thống loa thông minh và trợ lý ảo. Ngược lại, các khách sạn có thể quảng bá dịch vụ của họ và có thể nhận thêm doanh thu quảng cáo từ những hoạt động kinh doanh khác thông qua TradFit.

TRÍ VĂN (Theo Techinasia)

 

Chia sẻ bài viết