07/04/2008 - 09:33

Các nước G-8 cam kết tăng ODA cho các nước châu Phi

(TTXVN)- Ngày 6-4, các bộ trưởng phát triển của Nhóm tám nước công nghiệp phát triển (G-8) và các nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất đồng thời là các nhà tài trợ mới nổi (như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Mexico, Hàn Quốc và Nam Phi) tiếp tục ngày thảo luận thứ hai bàn về các biện pháp tăng cường hỗ trợ phát triển (ODA) đối với các nước châu Phi và các khu vực khác theo thỏa thuận năm 2000 của LHQ.

Trước đó, trong cuộc hội đàm ngày 5-4, các bộ trưởng đã cam kết tiếp tục phối hợp hành động nhằm thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, trong đó có việc giảm hẳn đói nghèo và ngăn chặn tình trạng lây lan của virus HIV/AIDS trong các khu vực nghèo khổ trên thế giới trước năm 2015. Các bộ trưởng đã thỏa thuận thực hiện các biện pháp tăng cường lòng tin và sự minh bạch trong chính sách giúp đỡ các nước châu Phi, nhất trí rằng các nước tiên tiến và các nước đang phát triển cần đoàn kết nhằm giảm bớt khí thải gây hiệu ứng nhà kính và đối phó với những ảnh hưởng bất lợi của tình trạng biến đổi khí hậu.

Nước chủ nhà Nhật Bản cũng cam kết tăng trở lại viện trợ nước ngoài, chỉ một ngày sau khi Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) công bố số liệu cho thấy Nhật Bản tụt xuống vị trí thứ 5 trong số 22 nhà tài trợ lớn của thế giới trong năm 2007. Đây là vị trí thấp nhất của Nhật Bản kể từ năm 1972. Theo báo cáo của OECD, tổng ODA của Ủy ban viện trợ phát triển (DAC) gồm 22 nước thành viên đã giảm 8,4% trong năm 2007, xuống còn 103,66 tỉ USD. Con số trên thấp hơn nhiều so với cam kết tại hội nghị thượng đỉnh Gleneagles năm 2005, theo đó các nước sẽ tăng viện trợ thêm 50 tỉ USD, lên 130 tỉ USD và tăng gấp đôi viện trợ cho châu Phi từ năm 2004 đến 2010.

Chia sẻ bài viết