31/12/2020 - 05:34

Biến thể của SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh không gây bệnh nặng hơn 

* Mỹ điều tra các trường hợp dị ứng với vaccine của Pfizer/BioNTech
* Vaccine của Trung Quốc đạt hiệu quả hơn 79%

Vaccine của Pfizer/BioNTech. Ảnh: Reuters

Vaccine của Pfizer/BioNTech. Ảnh: Reuters

Theo một nghiên cứu mới do Public Health England (Cơ quan y tế cộng đồng England) thực hiện, biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh không gây các triệu chứng bệnh COVID-19 nặng hơn so với các biến thể khác.

Giới khoa học cho biết biến thể mới được phát hiện tại England hồi giữa tháng 12 với tên gọi VUI-202012/01 có khả năng lây lan nhanh hơn. Một số quốc gia cũng đã xác nhận các trường hợp nhiễm biến thể này.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã so sánh 1.769 bệnh nhân COVID-19 nhiễm VUI-202012/01 và 1.769 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 thể thường. Hai nhóm được lựa chọn có tương đồng về độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống và thời gian xét nghiệm.

Dựa trên các kết quả sơ bộ, các tác giả kết luận không có khác biệt đáng kể giữa 2 nhóm về số ca nhập viện và số ca tử vong trong khoảng thời gian 28 ngày mắc bệnh. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy các ca bệnh nhiễm biến thể VUI-202012/01 có tỷ lệ lây thứ phát cao hơn.

Trong khi đó cũng có những ý kiến lo ngại rằng do có khả năng lây lan nhanh hơn so với SARS-CoV-2 bản gốc, biến thể mới có thể gây quá tải cho các bệnh viện, dẫn đến nguy cơ làm tăng số ca tử vong. 

* Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Washington, các nhà khoa học Mỹ cho rằng hợp chất Polyethylene Glycol (PEG) trong vaccine COVID-19 do hai hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển có thể gây ra hiện tượng dị ứng ở người tiêm.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận được 6 báo cáo về các trường hợp sốc phản vệ tại Mỹ trong số 272.000 liều vaccine COVID-19 đã được phân phối tính đến hết ngày 19-12.

Theo tờ Wall Street Journal, PEG “được tìm thấy trong các loại thuốc khác và được cho là sẽ gây ra sốc phản vệ trong một số trường hợp hiếm hoi”. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá sinh học của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), ông Peter Marks nhấn mạnh dù mới chỉ là suy đoán, song giới khoa học cho rằng thành phần này có trong cả 2 loại vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna. Theo ông, hợp chất PEG có thể liên quan đến dị ứng một cách khác thường. Trong khi đó, Pfizer tuyên bố họ “đang theo dõi sát sao tất cả các báo cáo về những trường hợp dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine”.

Trong diễn biến liên quan, ngày 30-12, Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) thông báo vaccine COVID-19 do một đơn vị của công ty này phát triển có hiệu quả phòng bệnh đạt 79,34% và hãng đang nộp đơn đăng ký lưu hành tại Trung Quốc.

Đây là một trong 5 ứng cử viên vaccine tiềm năng nhất được các công ty Trung Quốc phát triển. Trong tuyên bố của mình, Viện Sản phẩm sinh học Bắc Kinh thuộc CNGB cho biết mức độ hiệu quả được đánh giá dựa trên các phân tích sơ bộ từ các cuộc thử nghiệm giai đoạn 3.

LÊ ÁNH

Chia sẻ bài viết