09/04/2018 - 21:37

Bắt 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản 

(CTO)- Ngày 9-4-2018, Công an TP Cần Thơ cho biết đang điều tra vụ nhóm đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng internet, vừa xảy ra trên địa bàn thành phố. 3 đối tượng nam bị bắt gồm: Monthe De Fouda Paul Martial (quốc tịch Cameroon, SN 1989); Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (quốc tịch Việt Nam, SN 1983); Ifeanyi Matthew Anthony (quốc tịch Nigeria, SN 1990).

 Đối tượng Ifeanyi Matthew Anthony, đối tượng  Monthe De Fouda Paul Martial, và đối tượng Nguyễn Hằng Tcheuko Minh.
 Đối tượng Ifeanyi Matthew Anthony, đối tượng  Monthe De Fouda Paul Martial, và đối tượng Nguyễn Hằng Tcheuko Minh.

Tháng 12-2016, Anthony quen với một người quốc tịch Nigeria tên Papa sống ở TP Hồ Chí Minh. Papa rủ Anthony lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những phụ nữ Việt Nam thông qua việc làm quen trên mạng xã hội.

Tháng 2-2018, Papa cung cấp thông tin của bà A. (ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) để Anthony làm quen. Anthony rủ Minh cùng tham gia. Minh đóng vai nhân viên công ty chuyển hàng quốc tế tên là Smith, điện thoại cho bà A. nói là thùng hàng được bạn tặng đã đến, yêu cầu bà A. chuyển tiền để được nhận hàng.

Ngày 22-3-2018, Minh gọi cho bà A. thông báo có một thùng hàng từ Mỹ gửi về, yêu cầu bà đóng phí hải quan vào một tài khoản ngân hàng S. Tin lời, bà A. đến ngân hàng nộp trên 36 triệu đồng. Một ngày sau, Minh điện thoại cho bà A. nói hải quan phát hiện trong thùng hàng có số lượng lớn ngoại tệ, yêu cầu bà chuyển 3.500USD vào tài khoản trên. Bà A. tiếp tục chuyển số tiền gần 80 triệu đồng.

Sau đó, Minh lại điện thoại cho bà A. nói là chờ người đứng đầu hải quan ký duyệt lấy hàng ra, rồi lại cho biết hải quan yêu cầu nộp chứng từ thể hiện nguồn gốc số ngoại tệ trong thùng hàng (khoảng 1.400.000USD). Nếu không chứng minh được nguồn gốc số tiền đó thì phải chi 10.500USD lo cho hải quan để lấy hàng.

Ngày 26-3-2018, bà A. chuyển 240.500.000 đồng. Lúc này, Anthony kêu Minh lừa bà A. lên thành phố Hồ Chí Minh để rửa tiền cho bà A xem thì bà A mới tin và giao tiền tiếp. Minh nói là không làm được, sau đó Minh gặp và kể lại sự việc lừa đảo trên cho Martial nghe rồi rủ Martial tham gia thì Martial nói là làm được việc rửa tiền, đồng ý nhập cuộc.

Sau khi bàn bạc, Minh điện thoại cho bà A. nói thùng hàng đã lấy ra, sẽ chuyển từ Hà Nội vào TP  Hồ Chí Minh. Ngày 29-3-2018, sẽ có người nước ngoài tên William mang thùng hàng đến khách sạn X. (quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Khi bà A đến, Martial giả làm William dẫn bà vào phòng, mở vali cho bà A xem bên trong có nhiều cọc giấy giống như cọc tiền. Sau đó, Martial lấy ra một cọc tiền, rút ra ba tờ giấy rồi lấy một loại nước đổ vào tờ trắng trong thùng hàng thì tờ giấy này chuyển thành tờ 100USD, đưa cho bà A. xem. Martial tiếp tục yêu cầu bà A đưa thêm 100.000USD để mua hóa chất tẩy hết số tiền trong vali. Do không đủ tiền, bà A. thỏa thuận sẽ đưa trước 25.000USD.

Bà A. hẹn gặp Martial lúc 11 giờ ngày 31-3-2018 tại siêu thị X. để giao 572 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Martial thông báo cho bà A. là phải đưa ít nhất  50.000USD mới mua được hóa chất để rửa tiền trong vali, bà A. nói không đủ tiền. Maritial bảo không có tiền thì phải trả hàng về Mỹ nên bà A. xin trả thành nhiều lần, hẹn ngày 6-4-2018 gặp ở siêu thị B. tại TP Cần Thơ giao tiền tiếp.

Tang vật liên quan vụ án.
Tang vật liên quan vụ án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Cần Thơ triển khai lực lượng bắt các đối tượng trên. Tổng số tiền bà A. bị chiếm đoạt  hơn 1 tỉ đồng. Hiện Công an thành phố đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

                                       KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết