22/02/2018 - 16:44

Từ ngày 1/3/2018, điều chỉnh mức khuyến mãi cho thuê bao di động

Từ ngày 1/3/2018, các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ được nhận mức khuyến mại tối đa là 20% tổng giá trị của dịch vụ thông tin di động. Đối với thuê bao trả sau thì mức khuyến mại không vượt quá 50% tổng giá trị. Đây là quy định của Thông tư 47/2017/TT-BTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 29/12/2017 về hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất.

Khách hàng đến giao dịch đăng ký sim số điện thoại mới tại Trung tâm kinh doanh VNPT Vinaphone Hà Nội. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 47/2017/TT-BTTT nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng, lành mạnh trên thị trường dịch vụ di động, đảm bảo an toàn, an ninh xã hội cũng như quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ, thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Thuê bao trả trước chuyển sang trả sau vẫn được hưởng mức khuyến mại không quá 50% tổng giá trị dịch vụ thông tin di động.

Thông tư này cũng quy định về việc tổ chức các chương trình khách hàng thường xuyên của dịch vụ di động. Theo đó, khách hàng thường xuyên của dịch vụ di động gồm thuê bao trả sau, thuê bao trả trước chuyển sang trả sau. Thuê bao di động trả trước đã sử dụng dịch vụ tối thiểu 1 năm và tổng số tiền cước trả cho nhà mạng kể từ khi đăng ký thuê bao tối thiếu là 1 triệu đồng. Việc quy định này góp phần làm rõ các đối tượng được hưởng mức khuyến mại từ các nhà mạng.

Trước đây, các nhà mạng đua nhau đưa ra nhiều mức khuyến mại “khủng” cho thuê bao trả trước vào nhiều thời điểm trong năm, dẫn đến tình trạng sim rác, tin nhắn rác tràn lan. Điều này cũng khiến cho các thuê bao trả sau dù chịu nhiều điều kiện ràng buộc về thời gian, gói cước sử dụng nhưng lại được hưởng lợi ít hơn so với thuê bao trả trước.

Thời gian qua, các doanh nghiệp đã ký cam kết, thu hồi hàng chục triệu sim kích hoạt sẵn, ngăn chặn hàng trăm triệu tin nhắn rác. Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra hiện tượng lợi dụng thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung không lành mạnh. Đặc biệt, khi truy xuất danh tính thuê bao trả trước rất khó vì thông tin cá nhân do nhà mạng lưu trữ không đầy đủ, thiếu chính xác…

Ngọc Bích (TTXVN)

Chia sẻ bài viết