27/01/2013 - 08:55

Trò lố từ một chương trình giải trí

Chương trình "Gương mặt thân quen" trải qua 3 số phát sóng đã gây phản ứng từ nhiều người xem vì những chiêu trò lố lăng và cách ứng xử thiếu văn hóa. Chương trình do VTV và Công ty Sóng Vàng thực hiện, phát sóng lúc 21 giờ 20 phút thứ bảy hằng tuần trên kênh VTV3.

Gương mặt thân quen" là chương trình mua bản quyền từ "Your Face Sounds Familiar" của Tây Ban Nha. Nội dung là 6 thí sinh dự thi: Thúy Uyên, Phương Thanh, Khởi My, Đại Nghĩa, Chí Thiện, Kyo York, mỗi đêm thi phải "nhái" cho thật giống một ca sĩ nổi tiếng do Ban tổ chức chỉ định, từ ngoại hình đến điệu bộ, giọng hát, cách trình diễn… Thoạt đầu, một số phần thi của thí sinh với cách cải trang và pha trò dí dỏm đã mang lại tiếng cười cho khán giả.

Cách giễu cợt, bông đùa của Đại Nghĩa khi “nhái” NSND Thu Hiền bị dư luận phản ứng. Ảnh: megafun.vn 

Tuy nhiên, chuyện "nhái" đã quá đà khiến tiết mục thi diễn phản cảm, lố lăng, gây bức xúc cho cả khán giả và người được "nhái". Đơn cử như trong đêm trình diễn thứ hai, diễn viên Đại Nghĩa "nhái" NSND Thu Hiền trình bày ca khúc "Hoa cau vườn trầu" với áo tứ thân và nón quai thao. Đại Nghĩa đã thể hiện hình ảnh NSND Thu Hiền một cách hài hước quá đáng: mái tóc giả cứ lắc qua lắc lại, ưỡn "vòng một" độn căng tròn lên phía trước như những cô "đào lẳng". Chính NSND Thu Hiền đã chia sẻ: "Tôi thấy buồn vì như thế là không nên, là xúc phạm hình ảnh nghệ sĩ". Nhớ lại đêm đầu tiên Đại Nghĩa hóa thân thành cố NSND Y Moan, bắt chước cách nén hơi ở cổ đặc trưng của ông nhưng thành những thanh âm rất kỳ quặc.

Không hiểu sao phần lớn thí sinh và cả giám khảo đều chọn cách "đổi giới tính": Chí Thiện thành Phạm Quỳnh Anh, Kyo thành Siu Black, Thúy Uyên thành Elvis... với cách biểu diễn không giống ai!

Các thí sinh còn bắt chước "nhái" những ca sĩ bị dư luận phản ứng và hát ca khúc thảm họa. Đại Nghĩa đã bắt chước ca sĩ Liêu Anh Tuấn hát bài "5 PM" được xếp vào "thảm họa nhạc Việt" với những ca từ vô nghĩa: "Tránh ra tránh ra xe xe cộ cộ. Nép vào nép vào, cộ cộ xe xe. Nô… nô… nô… nô…". Họ muốn gửi gắm điều gì từ những trò này?

Song song đó, cách giao tiếp, ứng xử rất kém của thí sinh cũng là điều đáng bàn. Khi giám khảo - ca sĩ Mỹ Linh nhận xét về phần thi của mình, ca sĩ Phương Thanh đã liên tục cướp lời, cười cợt đến nỗi Mỹ Linh phải phản ứng: "Thôi, bạn nhận xét về bạn luôn đi!". Phương Thanh còn rên rỉ, giả khóc khi giám khảo nhận xét làm người xem… chịu không nổi. Khi bị nhận xét là giả ca sĩ Thanh Lam không giống, Phương Thanh phát ngôn: "Giống "vòng một" to của Thanh Lam là được rồi!".

Dù biết rằng chương trình mang tính chất giải trí nhưng dù sao những nghệ sĩ đã khuất hoặc lớn tuổi, có uy tín cần được tôn trọng, kính nể. Chưa nói đến bộ ba giám khảo: Hoài Linh, Mỹ Linh và Đức Huy lúc lại nhận xét giống phần này không giống phần kia, chê thậm tệ rồi lại chấm điểm cao ngất ngưởng… khiến khán giả khó hiểu.

Không thể chấp nhận những phần thi phản cảm, thiếu thẩm mỹ và coi thường công chúng như vậy!

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết