17/03/2018 - 16:39

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia 

Chiều 17-3 (giờ Australia, tức cuối giờ sáng nay theo giờ Việt Nam), tại  Sydney, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã chủ trì lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các nước thành viên dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tuyên bố sẽ dành 30 triệu đôla Australia (AUD), khoảng 23,4 triệu USD, đầu tư cho sáng kiến “thành phố thông minh” tại các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia.

Chủ trì hội nghị đặc biệt cùng 10 nhà lãnh đạo các nước thành viên ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia, Thủ tướng Turbull chia sẻ trong năm 2017, Cơ quan Thông tin kinh tế (EIU) đã xếp hạng thành phố Melbourne  của Australia là thành phố đáng sống nhất thế giới. Đây là lần thứ 7 thành phố này được vinh danh ở vị trí đầu tiên, trong khi 2 thành phố khác của Australia là Perth  và Adelaide cũng luôn đứng trong tốp 10. Tuy nhiên, một số thành phố tại ASEAN như thủ đô Jarkata của Indonesia, Manila của Philippines và Bangkok của Thái Lan lại chỉ được xếp ở vị trí gần cuối bảng xếp hạng.

Theo Thủ tướng Turnbull, các thành phố hiện đại đang áp dụng rất nhiều công nghệ như công nghệ cảm ứng, thương mại điện tử và tiền điện tử… có khả năng tương thích tại nhiều quốc gia khác nhau. Singapore có thể được xem là một trong những ví dụ điển hình nhất của mô hình thành phố hiện đại như vậy. Ông Turnbull hy vọng sáng kiến “thành phố thông minh” sẽ tạo ra một ngân hàng kiến thức, quy tụ các ý tưởng sáng tạo về quy hoạch xây dựng đô thị bền vững, được chia sẻ giữa các nước ASEAN và Australia.

Cũng tại phiên hội nghị đặc biệt ngày 17-3, các nhà lãnh đạo Australia và ASEAN tiếp tục thảo luận về tiến trình đàm phán thương mại tự do, đã được bàn thảo trong các cuộc đàm phán song phương trước đây.

m Vào ngày 18-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự họp phiên toàn thể về tăng cường kết nối ASEAN-Australia; về đối tác kinh tế ASEAN -Australia và về hợp tác chống khủng bố ASEAN-Australia.

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có các bài phát biểu quan trọng về các nội dung trọng tâm của Hội nghị, trong đó nêu những quan điểm và đề xuất, đóng góp cho thành công của Hội nghị.

Việt Nam luôn thể hiện là thành viên chủ động, tích cực của ASEAN và luôn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN- Australia đi vào thực chất, hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam và ASEAN. Từ đó, góp phần thắt chặt và củng cố tinh thần đoàn kết ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, kiến tạo môi trường thuận lợi cho phát triển bền vững của mỗi quốc gia và cả khu vực.

ASEAN và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1974. Australia cũng là nước đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác - đối thoại chính thức với ASEAN trên cả 3 lĩnh vực chính trị, kinh tế và hợp tác chuyên ngành.

Năm 2014, Australia và ASEAN đã tổ chức Cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ và nâng tầm quan hệ hợp tác lên Đối tác chiến lược. 

Năm 2017, trong Sách trắng Đối ngoại đầu tiên, Australia đánh giá Đông Nam Á là khu vực có tác động sâu sắc đến tương lai của Australia.

 Chinhphu.vn- TTXVN

Chia sẻ bài viết