04/02/2018 - 16:06

Thiết thực chăm lo đời sống công nhân lao động 

Thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ), 3 năm qua, Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, như: hỗ trợ xây dựng 16 “Mái ấm Công đoàn”, trao 162 suất học bổng cho con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn… Đó là kết quả nổi bật của Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ trong đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua và đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ 2015-2020.

Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho công đoàn viên  khó khăn về nhà ở. Ảnh: CTV

Theo Ban Thường vụ Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ, hiện các KCX&CN Cần Thơ có 26.617 công nhân, viên chức, lao động; có 134 doanh nghiệp đang hoạt động, với 17 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Hoạt động các doanh nghiệp gặp khó khăn từ nguồn nguyên liệu sản xuất, lao động đến thị trường xuất khẩu. Hoạt động của tổ chức Công đoàn đứng trước nhiều nguy cơ, thách thức. Nửa đầu nhiệm kỳ qua, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể hướng về cơ sở để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần người lao động. Một trong những hoạt động nổi bật là hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho công đoàn viên (CĐV) khó khăn về nhà ở. Là một trong những CNLĐ được xét tặng “Mái ấm Công đoàn”, chị Nguyễn Thị Trúc Trang, công nhân Công ty TNHH Kwong Lung – Meko rất phấn khởi. Chị Trang chia sẻ: “Trước đây, vợ chồng tôi thuê nhà trọ để ở. Chồng tôi làm thợ hồ nên thu nhập bấp bênh. Thu nhập hằng tháng của hai vợ chồng khoảng 5- 6 triệu đồng, tiện tặn, gói ghém vừa đủ lo cho con ăn học và chi phí sinh hoạt. Được tổ chức công đoàn quan tâm, hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà ở, tôi mừng lắm!”. Những ngày cận Tết, có nhà mới, chị Trang vừa sinh con thứ 2, niềm vui được nhân đôi đối với gia đình chị.

Nửa nhiệm kỳ qua, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ xét và đề nghị Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ hỗ trợ xây dựng 16 “Mái ấm Công đoàn” cho CĐV khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 640 triệu đồng. Trong 3 năm, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ vận động CĐV đóng góp Quỹ “Tấm lòng vàng Công đoàn Cần Thơ”, với số tiền trên 308 triệu đồng; trao 162 suất học bổng, với số tiền 54,8 triệu đồng cho con CNLĐ khó khăn; hỗ trợ 89 CNLĐ vay 990 triệu đồng Quỹ Trợ vốn Liên đoàn Lao động thành phố. Chị Bùi Thị Thanh Nga, công nhân Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ, bộc bạch: “Nhiều năm qua, nhà tôi xuống cấp nhưng không có điều kiện sửa chữa. Thu nhập hằng tháng của gia đình chỉ đủ lo con cái ăn học và chi phí sinh hoạt gia đình. Với 10 triệu đồng vay Quỹ Trợ vốn, tôi có điều kiện nâng nền nhà cao ráo và sắm xe đạp để con đi học thuận tiện hơn”.

Song song đó, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ tích cực đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; thường xuyên phối hợp các ngành chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, nhắc nhở thực hiện tốt việc đóng bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi người lao động. Qua đó, công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) có nhiều chuyển biến tích cực. Hằng năm, số Công đoàn cơ sở ký kết thỏa ước tăng từ 58-80% (trong đó, nhiều TƯLĐTT có điều khoản có lợi cho người lao động); có 65 – 70% CNLĐ trong các doanh nghiệp được ký kết hợp đồng lao động theo quy định. Hằng năm, 100% đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức và 72,55% đơn vị tổ chức Hội nghị Người lao động.

Cùng với hoạt động chăm lo đời sống CNLĐ, nửa nhiệm kỳ qua, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ đẩy mạnh tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn; phối hợp với Phòng PV28 Công an thành phố và Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị triển khai, phát động phong trào an ninh trật tự và triển khai các văn bản mới cho lãnh đạo, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp. Đồng thời, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động các Tổ Tự quản Khu Nhà trọ công nhân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người lao động, giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tệ nạn xã hội.

Theo bà Lê Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ, từ nay đến năm 2020, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, làm tốt hơn vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết