21/10/2018 - 15:29

Thân thương câu hò, điệu lý Cần Thơ 

Tại Hội diễn Đàn - hát dân ca toàn quốc lần thứ II-2018 diễn ra từ ngày 20 đến 25-10 tại tỉnh Quảng Ninh, đoàn Nghệ thuật quần chúng TP Cần Thơ tham gia với chương trình nghệ thuật “Cầm Thi Giang - ngày ấy, bây giờ”. Những câu hò, điệu lý, vũ điệu dân gian Cần Thơ sẽ được trình diễn, qua đó kể cho khán giả nghe câu chuyện về sự đổi thay của đất Tây Đô.

Tiết mục hát, múa bóng rỗi “Cầu an”.  

Chương trình dự thi của đoàn Cần Thơ được đầu tư, dàn dựng công phu, thể hiện được những loại hình diễn xướng dân gian độc đáo và riêng của Cần Thơ. Đầu tiên phải kể đến là tiết mục Hò Cần Thơ. Những điệu hò như Hò Mái dài, Hò Cấy… được thể hiện đúng chất, do đây là những câu hò đã được nhạc sĩ Lư Nhất Vũ - Lê Giang sưu tầm và ký âm. Trên nền giọng hò là hình ảnh tái hiện những chàng trai cô gái vui mùa cấy trên đồng. Sau hò, những tiết mục Lý Cấy, Lý Thanh trục thể hiện bức họa đồng quê Cần Thơ ngày mùa thật rộn ràng, no ấm.

Năm nay, đoàn Cần Thơ đầu tư khá mạnh cho phần múa dân gian. Có thể kể đến là tiết mục “Kỳ yên tạ lễ”, tái hiện những điệu múa dân gian, học trò lễ trên nền nhạc được nhạc sĩ Nguyễn Hay phát triển theo điệu Lục cúng hoa đăng. Qua đó, Lễ hội Kỳ yên rộn rã, nơi gắn kết cộng đồng, hoa trái dâng Thần sung túc, cầu no ấm, an vui… được chuyển tải trọn vẹn.

Nhưng có lẽ, điểm nhấn của cả chương trình là tiết mục “Cầu an” do nghệ nhân Thùy Trang thể hiện. Thùy Trang hóa thân thành cô bóng, hát bóng rỗi cầu quốc thới dân an, Cần Thơ giàu đẹp. Những nét ca, diễn “phiêu” theo tiếng nhạc huyền bí, du dương cùng giọng khàn đục, ngắt quãng khiến tiết mục rất có “thần”. Thùy Trang nói: “Tôi ca vọng cổ, tài tử nhiều nhưng đây là lần đầu hát bóng rỗi. Tôi phải tập luyện và học hỏi từ thực tế, phim ảnh để chuyển tải được thần sắc của một cô bóng khi diễn”. Cộng hưởng cùng phần ca của Thùy Trang là nghệ nhân múa bóng rỗi. Sự đồng điệu ấy đã làm nên một tiết mục đáng xem.

Chương trình kết thúc bằng hoạt cảnh dân ca “Cần Thơ điểm hẹn hôm nay” với lời mới trên nền Lý Con cóc, Lý Cái phảng, Lý Cây ổi, Lý Chim xanh. Soạn giả Hoài Minh đã đưa người xem về với Cần Thơ năng động, phát triển, thành phố trẻ trung bên bờ Hậu Giang.

Nghệ sĩ Huỳnh Nhật Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, cho biết: Điều mà ê kíp quan tâm là làm sao thể hiện được cái hay của dân ca, dân vũ Cần Thơ đúng truyền thống. Sự tham gia của những nghệ sĩ trẻ, có người lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”, cho thấy sự đổi mới, trẻ trung trong cách dàn dựng và biểu diễn. NSND Đặng Hùng, cố vấn chương trình và cũng là người biên đạo múa bài “Kỳ yên tạ lễ”, cho biết: Những nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia chương trình có khả năng biểu diễn tốt, đậm chất dân gian. 

Hội diễn Đàn - hát Dân ca toàn quốc là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh. Có 25 đơn vị với hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công… đại diện cho Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh các tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia Hội diễn.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết