26/04/2015 - 15:27

Sức hút của dòng phim điện ảnh cách mạng

Ðừng làm khán giả quay lưng!

Tiếp nối dòng phim ĐACM, nhiều bộ phim về chiến tranh Việt Nam ra đời. Bên cạnh nhiều phim thành công, một số phim dù mang chủ đề tư tưởng tốt, nhưng hoàn toàn thất bại trong việc tìm lối đi vào tâm tưởng khán giả, bởi yếu kém về kịch bản, không có được hình tượng nhân vật đặc sắc… "Sống cùng lịch sử" là một trong những phim như thế.

3 nhân vật chính của phim- những sinh viên đi "phượt" về Điện Biên và tưởng tượng rằng mình đang trong cuộc chiến- không thể nào thuyết phục người xem. 57 ngày đêm chiến tranh khốc liệt được tái hiện qua cái nhìn đầy bỡ ngỡ và bước chân lang thang của họ trên chiến trường xưa. Khán giả luôn có cảm giác mọi cảm xúc đều là giả tạo, bởi họ biết cuộc chiến và mất mát hy sinh với 3 nhân vật này là không thực. Đó là chưa kể, nhân vật chính được xây dựng hời hợt, nông cạn. Là sinh viên đại học, là "phượt thủ", nhưng chuyện gì cũng làm cho họ ngạc nhiên, kiến thức gì cũng phải hỏi mới biết, nói năng ngô nghê và mọi cảm xúc thường bị đẩy lên quá đà thành lố bịch.

Cũng bởi cuộc chiến Điện Biên được tái hiện qua sự tưởng tượng của các nhân vật chính, nên hình tượng người lính trong phim cũng không gây ấn tượng mạnh mẽ. Những cái chết và hành động anh hùng xảy ra thường xuyên lẫn đột ngột trong phim chỉ mang lại cảm xúc chớp nhoáng, bởi khán giả chưa kịp biết đó là ai, không có cơ hội hình thành tình cảm với nhân vật…. Hình tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc chiến cũng không được khắc họa trọn vẹn. Vị Đại tướng tài ba của dân tộc xuất hiện ở gần cuối phim chỉ với vài trăn trở, vài bước đi thăm chiến trường, không thể hiện được tài thao lược, chiều sâu nội tâm của Đại tướng trong suốt cuộc chiến.

"Sống cùng lịch sử" còn gây phản cảm khi cố gắng thể hiện cái nhìn nhân đạo với những người lính Pháp qua những khát khao yêu đương và những cái chết không kém phần khốc liệt, nhất là hình ảnh người lính Pháp chết vì bom trong tư thế đang cưỡng bức một cô gái. Hình ảnh đó khiến người xem khó chịu vì không liên quan đến đường dây cốt truyện chính. Dường như các nhà làm phim chỉ lạm dụng bom đạn, máu, cảnh nóng!

Thật sự đề tài chiến tranh Việt Nam chưa bao giờ cũ và chưa bao giờ thiếu sức hấp dẫn. Người xem chỉ quay lưng với cách làm phim hời hợt, khiên cưỡng!

Chia sẻ bài viết