14/11/2017 - 10:09

Sự trở lại của Colin Firth 

Nam diễn viên gạo cội người Anh Colin Firth từng được biết đến qua nhiều tác phẩm nghệ thuật, tâm lý; nhưng lần trở lại này, ngôi sao 57 tuổi khiến người xem bất ngờ với vai quý ông hành động trong “Kingsman: The Golden Circle”- tác phẩm đang nhận phê bình trái chiều. Dẫu vậy, diễn xuất của Colin Firth là điều ai cũng công nhận: Từ một diễn viên hàn lâm, tài tử hóa thân thành công một người hùng hành động.

Colin Firth trong tạo hình nhân vật Harry của “Kingsman: The Golden Circle”.

Thuộc dòng phim thương mại, “Kingsman: The Golden Circle” khó có đánh giá cao từ giới phê bình. Nhưng diễn xuất của Colin Firth được nhìn nhận. Vai diễn Harry của Colin Firth tạo sức hút riêng mà không phải gắn với câu chuyện trong phim. Colin Firth vẫn tỏa sáng với diễn xuất điềm đạm, toát lên thần thái nhân vật, tạo nên hình tượng quý ông lịch lãm trong những pha hành động, được yêu thích không kém James Bond của loạt phim về điệp viên 007.

Thần thái của một diễn viên tài năng là nét nổi bật nhất của Colin Firth. Sự tỏa sáng của nhân vật đôi khi không hề phụ thuộc vào câu chuyện mà chính bằng diễn xuất của tài tử người Anh. Ngôi sao Helen Mirren chia sẻ: “Colin Firth không ngừng tìm hiểu cuộc sống và cách nhìn mọi việc một cách nhân ái khiến các vai diễn của anh ấy có chiều sâu”. Một vai diễn gắn liền với sự nghiệp của Colin Firth là vị vua nói lắp vua George VI trong “The King’s Speech” (2010)- tác phẩm mang về 4 giải Oscar quan trọng, trong đó có giải Phim xuất sắc nhất. Nhờ vai diễn này, Colin Firth cũng trở thành một trong 11 người hiếm hoi trong lịch sử chiến thắng trọn bộ giải thưởng về diễn xuất:  Oscar, Quả cầu vàng, BAFTA, Critic’s Choice Award và SAG. Để vào vai vua George VI, Colin Firth đã dành rất nhiều thời gian tìm hiểu tài liệu, tiểu sử của nhà vua, gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia về chứng nói lắp. Nam diễn viên thành công thể hiện một vị vua có khiếm khuyết nhưng không che đậy, trái lại vượt qua nó bằng nghị lực và niềm tin. Rex Reed- cây bút của New York Observer, thán phục: “Colin Firth xứng đáng là diễn viên của năm trong một bộ phim xuất sắc của năm”.

Colin Firth là ngôi sao hiếm hoi thành công ở dòng phim nghệ thuật lẫn phòng vé. Với hơn 42 tác phẩm ra rạp, Colin Firth đã mang về tổng doanh thu các phim lên tới hơn 3 tỉ USD. Rất nhiều tác phẩm có ông tham gia được yêu thích như: “Shakespeare in Love” (1998), “Bridget Jones’s Diary” (2001), “Love Actually” (2003), “A Single Man (2009)”…

BẢO LAM (Tổng hợp từ Guardian, Vox, Times)

Chia sẻ bài viết