13/05/2018 - 16:25

Nâng tầm hay đại trà? 

Sau 4 năm không tổ chức, thông tin Giải thưởng Cải lương Trần Hữu Trang (do Hội Nghệ sĩ Sân khấu TP Hồ Chí Minh tổ chức) tái khởi động và sẽ diễn ra vào cuối năm 2018, được giới mộ điệu và người làm nghề chú ý. Nhiều khả năng, từ mùa giải 2018, Giải thưởng Trần Hữu Trang sẽ nằm trong hệ thống giải thưởng quốc gia. Điều đó có nghĩa, Huy chương Trần Hữu Trang sẽ được dùng để tính thành tích nghệ sĩ, nhất là trong việc xét tặng danh hiệu.

Nghệ sĩ Hồng Thủy (Đoàn Cải lương Tây Đô) trên sân khấu Giải thưởng Trần Hữu Trang 2014. Ảnh: DUY KHÔI
Nghệ sĩ Hồng Thủy (Đoàn Cải lương Tây Đô) trên sân khấu Giải thưởng Trần Hữu Trang 2014. Ảnh: DUY KHÔI

Việc nâng tầm giải thưởng vốn là mơ ước của nhiều nghệ sĩ; là điều đáng mừng, cho thấy cải lương vẫn đang rất được quan tâm. Tuy nhiên, nhiều người  còn băn khoăn về tình trạng “đại trà” huy chương. Giải thưởng như là phương án để bổ khuyết điều kiện cho các nghệ sĩ. Đó là điều rất không nên, vì nếu làm như thế, một giải thưởng từng rất uy tín sẽ mất đi ý nghĩa thiêng liêng.

Ra đời từ năm 1991, Giải thưởng Trần Hữu Trang được xem là tiếp nối của Giải thưởng Thanh Tâm - từng nâng đỡ bao thế hệ tài danh của sân khấu cải lương. Những lần đầu tổ chức, Giải thưởng Trần Hữu Trang góp phần tôn vinh những tài năng nổi bật: Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Thoại Mỹ, Phương Hồng Thủy, Phượng Hằng… Có những năm do không tìm được nghệ sĩ xứng đáng nên ban giám khảo không trao huy chương vàng hạng mục Xuất sắc. Tuy nhiên, những năm gần đây, giải thưởng dần mất thương hiệu. Nhiều huy chương được trao quá dễ dãi, cào bằng.

Điều làm nhiều người băn khoăn là khi so sánh Giải Thanh Tâm và Giải thưởng Trần Hữu Trang, thì Giải Thanh Tâm xét quá trình cống hiến của nghệ sĩ trong năm, những thành tựu cùng đạo đức nghề nghiệp, còn Giải thưởng Trần Hữu Trang chỉ dừng lại ở những trích đoạn trên sân khấu. Huy Chương Vàng cứ “ê hề” ra đó nhưng rồi tên tuổi của nghệ sĩ đoạt giải mất hút theo thời gian. Điển hình như có một nữ nghệ sĩ trẻ Bạc Liêu đoạt Huy chương Vàng Trần Hữu Trang 2014 do địa phương cô đăng cai. Ai cũng băn khoăn vì dường như đó là chiếc áo quá rộng đối với cô. Quả vậy, từ ấy đến nay cô mất hút và nếu cô không trở thành Quán quân một cuộc thi hát nhạc Bolero trên truyền hình thì người hâm mộ cũng chẳng biết cô là ai.

Cải lương đang gặp không ít khó khăn. Giải thưởng Trần Hữu Trang cũng vậy, bằng chứng cụ thể là đã lỡ hẹn 4 năm qua. Nhưng không thể vì sự khó đó mà đánh mất tôn nghiêm của một thương hiệu cải lương lâu năm. Đừng biến Giải thưởng Trần Hữu Trang trở thành nơi đáp ứng yêu cầu cần và đủ cho một danh hiệu nào đó.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết