24/01/2011 - 21:50

NGUỒN MÁU CUNG CẤP CHO CẤP CỨU VÀ ĐIỀU TRỊ TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN:

Không lo thiếu máu, chỉ lo thiếu tiểu cầu

Lấy tiểu cầu bằng máy chiết tách tiểu cầu, một người hiến tiểu cầu là đủ dùng cho
một bệnh nhân.

Hằng năm, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, cán bộ làm công tác huyết học, truyền máu lo lắng không đủ nguồn máu cung cấp cho cấp cứu và điều trị vì trước, trong và sau Tết rất ít người hiến máu.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Huỳnh, Giám đốc Trung tâm Huyết học-Truyền máu khu vực (TT HH-TM KV) Cần Thơ, cho biết: “Ngày thường, trung bình trung tâm cung cấp cho các bệnh viện 100 đơn vị máu. Trong những ngày Tết, lượng bệnh nhân ở các bệnh viện giảm, chỉ tăng ở khu vực cấp cứu nên lượng máu cung cấp ước chỉ bằng 60-70% so với ngày thường. Nhưng ngày Tết thường bị thiếu hụt máu là do người dân ít hiến máu trong dịp Tết, sinh viên - lực lượng hăng hái tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) - lại về quê ăn Tết”. Một nguyên nhân khác, vào dịp cuối năm các đơn vị đều đã đạt chỉ tiêu HMTN cộng với lượng công việc nhiều nên buông lơi công tác vận động hiến máu. Bác sĩ Tống Xuân Thủy, Ủy viên Ban chỉ đạo vận động HMTN TP Cần Thơ, cho biết: “Ngay từ đầu tháng 12-2010, chúng tôi đốc thúc các ban vận động tích cực vận động mọi người tham gia HMTN. Năm nay, TP Cần Thơ cũng tiếp tục tổ chức “Lễ hội Xuân Hồng” với thông điệp “Hiến máu đầu xuân - nhân lên hạnh phúc”. Qua đó, có rất nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký HMTN”.

Các trường Cao đẳng Nghề, Đại học Y Dược, Đại học Tây Đô... đều tổ chức cho sinh viên hiến máu trước khi nghỉ Tết. Bạn Lê Thị Phương Thảo, lớp Y sĩ đa khoa, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, cho biết: “Em là sinh viên ngành y nên hiểu rõ lợi ích của hiến máu. Ở trường em, rất nhiều bạn sinh viên hăng hái tham gia hiến máu”. Cũng với suy nghĩ này, Phan Thị Thanh Thảo, sinh viên Y khoa năm I, trường Đại học Y Dược Cần Thơ tuy nhẹ cân nhưng rất nhiệt tình hiến máu. Thảo tâm tình: “Dù bận rộn việc học nhưng đây là hoạt động ý nghĩa, em tranh thủ rủ nhiều bạn bè cùng tham gia hiến máu”. Theo thống kê của TT HH-TM KV Cần Thơ, tính đến ngày 18-1, trung tâm còn dự trữ 2.500 đơn vị máu. Từ đây đến Tết Nguyên đán, còn khoảng 1.500 người đăng ký hiến máu.

Tuy không lo thiếu máu để phục vụ cấp cứu và điều trị nhưng lại có nguy cơ thiếu tiểu cầu (một chế phẩm của máu) vì thông thường vào ngày 25-12 âm lịch đến mùng 10-1 âm lịch rất ít người đi hiến máu. Trong khi đó, tiểu cầu có thời gian bảo quản rất ngắn, chỉ 5 ngày. Bệnh nhân ung thư hóa trị, băng huyết sau sanh, sốc mất máu do choáng... đều cần truyền tiểu cầu. Trong khi đó, phải cần 2-4 người hiến máu mới sản xuất được 1 đơn vị tiểu cầu. Mỗi bệnh nhân cần truyền tối thiểu 4 đơn vị tiểu cầu. Như vậy phải cần đến từ 8-16 người hiến máu mới đủ lượng tiểu cầu cho một bệnh nhân sử dụng. Hơn 1 năm nay, TT HH-TM KV Cần Thơ đã đưa vào vận hành máy chiết tách tiểu cầu trực tiếp từ người hiến máu. Nhờ đó, chỉ cần một người hiến máu là đủ truyền cho một bệnh nhân.

Người dân có thiện ý hiến tiểu cầu có thể đăng ký qua số điện thoại 07103.782.983 hoặc đến trực tiếp TT HH-TM KV Cần Thơ, số 317 Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ”.

Bác sĩ Phạm Văn Nghĩa, Quyền Trưởng khoa Hiến máu nhân đạo, TT HH-TM KV Cần Thơ, cho biết: “Để khắc phục tình trạng thiếu tiểu cầu truyền cho bệnh nhân, Ban chỉ đạo vận động HMTN thành phố kêu gọi người dân đăng ký hiến tiểu cầu. Người đăng ký sẽ được xét nghiệm nhóm máu và các bệnh lây truyền qua đường truyền máu”. Vừa qua, Sở Y tế TP Cần Thơ cũng có Công văn số 47/SYT-NVY ngày 7 tháng 1 năm 2011 về vận động HMTN trong những ngày Tết Nguyên đán, do ông Lê Hùng Dũng, Giám đốc sở ký. Ông Dũng yêu cầu các đơn vị y tế tại tuyến thành phố vận động ít nhất 4 cán bộ tham gia ngân hàng máu sống tại đơn vị, đăng ký với TT HH-TM KV Cần Thơ để khi cần thiết sẽ được gọi đến để lấy tiểu cầu. Trong những ngày Tết, các bệnh viện tiếp tục vận động người nhà bệnh nhân tự nguyện cho máu cho người thân. Đến ngày 19-1, TT HH-TM KV Cần Thơ đã tiếp nhận 2 đơn vị đăng ký hiến tiểu cầu là Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (3 người) và Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Thạnh (13 người). Ngoài ra, TT HH-TM KV Cần Thơ cũng có công văn kêu gọi những sinh viên không về quê ăn Tết đăng ký hiến tiểu cầu.

Hy vọng, với công tác chuẩn bị chu đáo, sẽ có đủ máu, tiểu cầu phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị để không còn cảnh bệnh nhân nằm khắc khoải chờ máu trong dịp Tết Nguyên đán.

Bài, ảnh: HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết